6 điều lưu ý cho nam giới khi mới tập bơi

6 điều lưu ý cho nam giới khi mới tập bơi

Dưới dây là 6 điều mà bất cứ anh em nào mới tập bơi cũng nên biết.

Bơi lội là một giải pháp giảm cân không thua kém gì chạy bộ, một cách rèn luyện thể chất toàn diện và xây dựng ý chí, sự tự kỷ luật. Vì thế mỗi tuần, chúng ta nên bơi ít nhất 3 km.

Nhưng nếu mới tập bơi, chúng ta cần biết những điều gì?

1. Những vật dụng cần trang bị khi bơi

Mang trang phục chuyên dụng cho môn bơi lội là yêu cầu bắt buộc để anh em được phép nhảy xuống hồ. Do đó, muốn đi bơi, thứ trước hết phải có là quần bơi.

Anh em nên mua, chứ đừng thuê. Vì mình chỉ tốn khoảng 50-200K là đã sở hữu được một chiếc quần bơi, nhưng dùng được nhiều lần và đảm bảo được vệ sinh, phòng tránh bệnh truyền nhiễm.

Tiếp đó, chúng ta cần có kính bơi và nút bịt tai, hai thứ quan trọng giúp bảo vệ mắt và tai khỏi vi khuẩn trong nước hồ, phòng ngừa những bệnh như đau mắt đỏ hay viêm tai giữa. Anh em nào bị tật khúc xạ về mắt, có thể tìm loại kính bơi cho người cận thị.

Người mới tập bơi cũng nên sắm sửa nón bơi (swim cap), làm bằng vải hoặc latex, giúp bảo vệ tóc không bị chlorine làm cho khô xơ, và cũng để giữ ấm đầu khi bơi buổi sớm hoặc buổi tối.

2. Không đi bơi khi cơ thể có vết thương hở

Các vết thương hở, dù là rất nhỏ, cũng có thể trở thành cửa ngõ để vi khuẩn, virus gây bệnh trong nước hồ xâm nhập vào cơ thể chúng ta. 

Chẳng hạn, nếu bị gai đâm vào lòng bàn chân, mà vẫn đi chân trần ở khu vực quanh hồ, anh em rất có thể sẽ bị nhiễm virus HPV, gây ra mụn cóc - vốn gây đau, khó khăn cho việc đi đứng và rất khó chữa lành.

7-dieu-luu-y-cho-nam-gioi-khi-moi-tap-boi-4

Thế nên, những ngày bị thương còn chưa lành, đừng bao giờ xuống hồ. Đó là bảo vệ mình và cũng là bảo vệ người khác.

Và cũng nên mua một đôi dép xỏ ngón, flip-flops, để bảo vệ bàn chân khi đi lại ở khu vực hồ bơi.

3. Mang theo một bình nước lọc khi đi bơi

Bơi lội cũng là một môn thể thao đốt cháy nhiều calo không kém gì chạy bộ. Đọc thêm...

Vì cơ thể vận động cật lực trong quá trình bơi, nên rất dễ bị mất nước. Anh em mới tập bơi vì thế nên thủ sẵn bên mình một chai nước khoáng khi đi bơi, cứ khoảng vài trăm mét bơi thì mình uống lại uống một ít nước.

4. Không bơi khi vừa ăn xong 

Sau khi ăn no, không nên vận động mạnh, và lại càng không nên đi bơi.

Vì một mặt, sau khi ăn no, cơ thể cần tập trung năng lượng vào việc tiêu hóa thức ăn. Thế nên vận động mạnh có thể khiến năng lượng bị phân tán, gây đau bao tử, buồn nôn, choáng váng hoặc vọp bẻ.

7-dieu-luu-y-cho-nam-gioi-khi-moi-tap-boi-3

5. Nhảy phành phạch liên tục hoặc chơi trò té nước với nhau

Trường hợp này rất thường gặp ở những người hiếm khi đi bơi và không nghiêm túc với việc bơi lội.

Họ có thể đi theo nhóm, thi nhau nhảy xuống hồ xem thử ai làm nước bắn xa nhất, hoặc chơi té nước như lễ hội Songkran xem thử ai chịu đựng được lâu hơn.

Nhưng tất cả những hoạt động kiểu này đều rất phi thể thao, làm phiền những người bơi khác. Nếu muốn chơi những trò như này, tốt nhất nên đến công viên nước, chứ đừng vào hồ bơi thông thường.

6. Nhớ tắm sơ qua trước khi xuống hồ

Một số người quan niệm bơi cũng là tắm, nhảy xuống hồ một phát là bụi bẩn, mồ hồi đều trôi hết. Nhưng họ không biết rằng, ai cũng nghĩ như vậy thì chắc nước hồ sẽ đen thui như nước cống.

7-dieu-luu-y-cho-nam-gioi-khi-moi-tap-boi-2

Sở dĩ các nhân viên ở hồ bơi thường yêu cầu chúng ta tắm sơ qua một lần dưới vòi sen trước khi xuống hồ là vì để đảm bảo nước hồ luôn được sạch sẽ, giữ gìn vệ sinh công cộng.

Ảnh: Tổng hợp.





LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

Thống kê