Làm sao để bớt suy nghĩ tiêu cực đi?

Làm sao để bớt suy nghĩ tiêu cực đi?

Khi ta nghĩ đến sức khỏe và tinh thần, ta thường nghĩ đến điều gì?

Có phải là những hoạt động tâm lý giúp ta vui vẻ hơn không, bớt suy nghĩ tiêu cực đi không?

Ta thường nghĩ rằng phần ‘tâm’ và phần ‘thân’ thì tách rời nhau.

Tuy nhiên thực tế không phải như vậy, ‘tâm’ và ‘thân’ lúc nào cũng đi với nhau, ‘tâm’ khỏe thì ‘thân’ khỏe, ‘tâm’ ốm thì ‘thân’ yếu.

Vậy làm thế nào để cho ta có thể luyện suy nghĩ tích cực và bớt đi những suy nghĩ tiêu cực về bản thân và cuộc sống đây?

Các nhà khoa học đã nghiên cứu được là, ta có thể đạt được những cái này từ những hoạt động thể chất.

Vậy hoạt động thể chất ở đây là gì?

1. Cảm nhận sự gấp gáp

Có thể bạn không biết tại sao nhưng đôi khi có một vài thời điểm trong ngày bạn cảm thấy mọi thứ thật gấp gáp đúng không.

Khoảnh khắc này thường đến vào lúc mà ta vừa thoát khỏi một tình huống ‘đau khổ’ hoặc ‘không thoải mái’, khi đó não tiết ra một chất edorphin làm cho ta trở nên gấp gáp hơn.

Về cơ bản, chất ‘edorphin gấp gáp’ này giúp ta giảm đau, giảm xì trét và tăng cường khả năng trao đổi chất này.

Khi ta tập thể dục, ta đang ‘tái hiện’ lại việc gấp gáp này.

Có phải sau mỗi lần tập một bài tập thật nặng, bạn thường cảm thấy khá là thoải mái và hưng phấn đúng không?

Không nhất thiết cứ phải đi tập nặng mới có thể giúp ta sinh ra ‘edorphin’ này đâu, bạn có thể tập một bài thiền nhỏ, đi mát xa hoặc thậm chí ăn đồ cay cũng giúp ta sản sinh ra những ‘edorphin’ này.

Lam sao de bot suy nghi tieu cuc di 2

2. Để ý những gì ta ăn

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra là, việc không có một chế độ ăn lành mạnh khiến cho chúng ta suy nghĩ tiêu cực hơn trong công việc và cuộc sống.

Nếu bạn ít ăn rau củ quả và ăn nhiều chất béo và đường, não của bạn có thể sẽ bị hoạt động kém đi.

Việc não hoạt động kém cũng là nguyên nhân dẫn đến việc ta kiểm soát cảm xúc kém hơn.

Để giải quyết vấn đề này, bạn nên cố gắng theo dõi một số trang blog và YouTube về ăn uống đúng cách, ăn thêm nhiều trái cây và rau củ thay vì ăn thịt, sẽ giúp bạn có một thực đơn đúng đắn hơn.

Lam sao de bot suy nghi tieu cuc di 4

3. Kiểm soát stress

Thật ra, phần nhiều xì trét đến từ bên trong chúng ta chứ không phải bên ngoài.

Việc chúng ta chưa biết trân trọng bản thân mình, thường nói những điều tiêu cực với bản thân, để cho những suy nghĩ tiêu cực lấn át khiến ta bị xì trét nhiều hơn.

Để giảm thiểu xì trét, bạn có thể tập thiêu một phương pháp tên là ‘Phản Hồi Thư Giãn. Ví dụ, bạn học cách thở kiểu thiền để thư giãn như sau:

  • Hít vào 4 giây, giữ hơi thở trong 4 giây.
  • Thở ra 4 giây, giữ hơi thở trong 4 giây.
  • Lặp lại nhiều lần.

Hoặc bạn có thể học cách đặt mục tiêu thật đúng, học cách nói ‘không’ với những việc không liên quan đến mình, học cách luyện những thói quen tốt như đọc sách, tập thể dục và nói về những thói quen đó.

Lam sao de bot suy nghi tieu cuc di 3

4. Ngủ đủ

Vì đặc thù công việc, một số bạn cắt bớt đi giấc ngủ để có thể giải quyết công việc tốt hơn.

Cái này về ngắn hạn thì có thể chưa sao, nhưng dài hạn thì rất là có hại cho sức khỏe của chúng ta.

Nói chung, là một người trưởng thành, hãy cố gắng ngủ ít nhất 6-8 tiếng mỗi ngày nhé.





LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê