Hướng dẫn thiền cho đàn ông hiện đại

Hướng dẫn thiền cho đàn ông hiện đại

Thiền tập đã có từ hàng ngàn năm và không thiếu những minh chứng trong thực tế chứng tỏ sự hiệu quả của nó.

Nên xem

Nếu cảm thấy quá mệt mỏi, hãy làm 13 điều này để tìm thấy bình yên
Câu hỏi lớn nhất của cuộc đời, đôi khi chỉ là: Đi đâu để tìm thấy bình yên?

Một trong những thước đo sự trưởng thành của người đàn ông là khả năng vượt qua mọi thử thách.

Vậy khi mọi thứ trở nên cam go thì lựa chọn duy nhất là phải trở nên mạnh mẽ hơn cả những những cam go đó.

Làm sao có thể làm được điều này?

Thiền định.

Bạn có thể nói ngay: Ôi không đời nào, chẳng liên quan gì đến tôi.

Nhưng cho đến một giai đoạn nào đó thì nó không chỉ tốt mà còn là không thể thiếu.

Biết mình muốn gì

Hãy chắc chắn bạn biết rằng: Ngồi thiền không đột ngột đưa bạn đến với sự khai sáng, niết bàn hay thiên đường.

Ngồi thiền cũng không hé lộ cho bạn một bí mật kì vĩ của vũ trụ, cũng không giúp bạn trở thành thiên tài hay có khả năng như siêu anh hùng.

Nó chỉ làm cho bạn dễ đối phó với cuộc sống hơn.

Về bản chất nó là cách luyện tâm để làm mạnh ý chí và khả năng đối phó với stress.

Thiền tập thường xuyên có ảnh hưởng tích cực lên sức khỏe thể chất và tinh thần. Nói một cách đơn giản, thiền tập không chỉ tốt cho chúng ta mà nó làm chúng ta trở nên tốt hơn.

Thiền không khó như mọi người nghĩ

Một trong những lí do chúng ta hay bỏ cuộc khi ngồi thiền không phải vì nó khó mà bởi vì nó quá đơn giản.

Chỉ cần tập trung vào hơi thở? Ngồi yên lặng? 

Lí do bạn cảm thấy khó chịu khi ngồi thiền vì bạn không có khả năng neo giữ suy nghĩ: hàng trăm suy nghĩ dồn tới một lúc – từ việc trưa nay ăn gì tới sự nghiệp sẽ đi về đâu.

Bạn nên nhớ rằng thiền định không phải để làm cho đầu óc trở nên trống rỗng mà là nhìn bản thân từ một góc nhìn khách quan.

Sự tức giận, buồn rầu và lo lắng có thể quá dữ dội bởi vì bạn đang bị quay cuồng trong đó.

Thiền giúp chúng ta bình tĩnh để đón nhận những cảm xúc đó và đưa chúng ra ngoài ánh sáng, vẫy chào chúng và chấp nhận sự có mặt của những cảm xúc này.

Giận dữ, lo lắng, buồn bã ở đó nhưng không kiểm soát chúng ta.

Dưới đây là 4 cách cơ bản nhất:

  • Chánh niệm tỉnh thức

Nghe thì có vẻ hơi khó hiểu nhưng diễn giải ra thì đơn giản chỉ là bạn nhận biết những gì đang xảy ra với cơ thể và tâm trí của mình bằng cách quan sát hơi thở.

Khi hít vào biết mình đang hít vào, khi thở ra biết mình đang thở ra.

Thực hành điều này bất kì khi nào có thể: trên đường tới công ty, trong khi làm việc, khi đang ăn trưa…dần dần bạn sẽ trở nên bình tĩnh hơn trong mọi tình huống.

  • Tụng niệm

Bạn lặp đi lặp lại một mệnh đề nào đó như một cách liên tục nhắc nhở bản thân, đó có thể là một câu ngắn hoặc một bài thơ có vần, một câu hát… ví dụ:

Thở vào thở ra

Là hoa tươi mát,

là núi vững vàng.

Mỗi khi cảm thấy căng thẳng hoặc tâm trí bị xáo trộn bạn có thể nhẩm lại mệnh đề này để kéo tâm trí trở về với sự bình an.

Nó giống như một cái neo tâm lý hoặc một chiếc cầu nối bạn con người thong dong tự tại bên trong bạn.

  • Thiền hành

Với những người không thích ngồi yên một chỗ trong một khoảng thời gian nhất định thì có thể thử hình thức thiền hành này.

Để thực hiện bạn chỉ cần bước đi theo nhịp điệu chậm rãi, tập trung ý thức vào hơi thở và từng bước chân của mình cho đến khi tâm trạng trở nên bình an.

  • Thái cực quyền

Cách thức thiền định này đã có hơn 500 năm tuổi và đang được rất nhiều người tập luyện.

Thái cực quyền gồm nhiều động tác phức tạp nhưng cũng đem lại rất nhiều niềm vui ngay trong khi thực hành.

Có rất nhiều app công nghệ hiện nay được thiết kế để nhắc nhở bạn thiền định, chia sẻ những tip hữu dụng, những bài kệ để bạn tụng niệm ( Stop, Breathe, & Think là một gợi ý).

Bạn sẽ sớm nhận được những kết quả tuyệt vời từ việc nghiêm túc thiền tập thôi. Cố lên nhé!

Nguồn: Primer Magazine





LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê