Cách để chiến thắng thói quen trì hoãn

Cách để chiến thắng thói quen trì hoãn

Vài lời góp ý để anh em chấm dứt sự trì trì hoãn khi làm việc.

"Việc hôm nay chớ để ngày mai", hẳn ai cũng biết câu này.

Nhưng thật khó để không trì hoãn khi chúng ta cứ muốn "chơi nốt ván game đã" hoặc "xem nốt bộ phim này đã". (À nhân tiện, anh em đã biết 10 bộ phim đáng xem nhất năm 2019 chưa? Đọc thêm...)

Vậy làm sao để chiến thắng chính sự ù lì, trì trệ của mình để hoàn thành công việc nhanh chóng? Dưới đây là vài góp ý của tôi:

#1 Đặt deadline cho những đầu việc quan trọng 

Nếu cứ làm đến khi nào xong thì thôi, thì bạn rất dễ sa lầy vào việc vừa làm vừa chơi, không tập trung. Hãy đặt ra thời hạn cho từng đầu việc, buộc phải hoàn thành trước thời gian đó. 

cach-de-chien-thang-thoi-quen-tri-hoan-1

Nhớ là, để đặt deadline đúng, phải đánh giá đúng mức độ khó của công việc.

#2 Làm những việc "khó xơi" nhất vào thời điểm tỉnh táo nhất trong ngày. 

Chẳng hạn, nếu tỉnh táo nhất vào khoảng 8h sáng đến 12h trưa, hãy để việc khó làm trong 4 tiếng này, việc dễ làm sau. 

Còn nếu anh em cầm tinh "cú vọ", chuyên thức khuya ngủ ngày, hãy để việc khó làm vào ban đêm.

#3 Biết sắp xếp ưu tiên công việc

Có thể anh em trì hoãn vì không biết nên làm việc nào trước, nên làm việc nào sau.

Về khoản này, có thể tham khảo nguyên tắc ra quyết định của tổng thống Mỹ Eisenhower, được Stephen Covey ghi lại trong cuốn 7 thói quen của người thành đạt.

Eisenhower phân loại các đầu việc trong ngày thành 4 nhóm, mỗi nhóm sẽ có một lựa chọn được ưu tiên:

(1) Cấp bách và quan trọng: Làm ngay lập tức.

(2) Không cấp bách nhưng quan trọng: Có thể làm ngay sau khi xong việc ở nhóm (1), cũng có thể để một lúc khác làm.

(3) Cấp bách nhưng không quan trọng: Ủy thác cho một người khác làm.

(4) Không cấp bách và cũng không quan trọng: Xóa nó đi, đừng nghĩ đến nó nữa.

danh-bai-thoi-quen-tri-hoan-voi-12-cach-sau-1
Mô hình ra quyết định của Eisenhower (Eisenhower's Matrix).

#4 Nên điều chỉnh lại lịch trình sinh hoạt khi thấy bản thân bị quá tải

Đừng ôm đồm quá nhiều việc trong một khoảng thời gian ngắn. Đừng xếp các đầu việc quá khít nhau về thời gian. Luôn chen giữa chúng khoảng 15-30 phút, để nghỉ ngơi và để giải quyết các vấn đề phát sinh (nếu có).

cach-de-chien-thang-thoi-quen-tri-hoan-3

Việc này rất cần thiết với những ai không quen áp lực làm việc nhanh và nhiều, tránh được cho mình cảm giác nản chí muốn bỏ cuộc.

#5 Đọc những bài viết tiếp thêm động lực khi thấy muốn buông xuôi

Những bài viết đó sẽ giúp mình thay đổi cách nhìn về thất bại và nhắc nhở mình sự thật là thế giới ngày nay chuyển động rất nhanh, cạnh tranh trong sự nghiệp thì ngày càng tăng.

Muốn ngồi ở vị trí không phải ai cũng ngồi được, hiển nhiên phải chịu được những thứ không phải ai cũng chịu được.

Nên xem

20 câu nói thô nhưng thật về cuộc sống
Thô nhưng thật: 20 câu nói dưới đây là những cái nhìn trực diện vào cuộc sống mà anh em nên biết.

 #6 Rèn luyện sự tập trung

Đây có lẽ là kỹ năng quan trọng nhất và khó đắc thụ nhất trong thời hiện đại. Để rèn luyện sự tập trung, hãy tham khảo bài này:

#7 Cụ thể hóa mục tiêu công việc

Một trong những nguyên nhân của thói trì hoãn ở một số người là họ đặt mục tiêu không rõ ràng. Với những mục tiêu như "phải giỏi hơn" hoặc "phải đẹp hơn" thì thật khó để biết bao giờ mới đạt được. 

cach-de-chien-thang-thoi-quen-tri-hoan-4

Hãy cụ thể hóa chúng ra thành những con số, đo đạc và định lượng được: Muốn tăng/giảm bao nhiêu cân nặng? Muốn thu nhập bao nhiêu một tháng? Đến cuối năm thì tích lũy được bao nhiêu tiền?

#8 Ngưng than vãn

Than vãn chẳng giải quyết được vấn đề gì. Thay vì ngồi than vãn, hãy tập trung hoàn thành nhiệm vụ của mình đi.

Ảnh: Internet.





LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê