Những tổn hại sức khỏe anh em sẽ gặp phải khi làm việc văn phòng ngày 8 tiếng

Những tổn hại sức khỏe anh em sẽ gặp phải khi làm việc văn phòng ngày 8 tiếng

Với những ai là nhân viên văn phòng, việc ngồi suốt ngày bên bàn làm việc có thể gây tổn hại sức khỏe, làm giảm chất lượng cuộc sống.

Làm văn phòng không chắc sẽ nhàn nhã hơn lao động tay chân, nhưng những tổn hại sức khỏe mà nó mang lại chắc chắn không ít hơn chút nào.

Chẳng hạn, dưới đây là 6 rủi ro sức khỏe mà nhân viên văn phòng thường phải đối mặt:

1. Về xương khớp

Việc ngồi một chỗ liên tục hàng giờ liền có thể dẫn đến đau mỏi lưng và thoái hóa cột sống khi có tuổi. Việc ngồi sai tư thế cũng có thể dẫn đến cong vẹo cột sống.

Ngoài ra, việc dùng bàn phím và chuột máy tính thường xuyên, với các cử động có tính lặp đi lặp lại liên tục trong thời gian dài, có thể gây ra hội chứng ống cổ tay (carpal tunnel syndrome).

Triệu chứng điển hình của nó là đau và tê buốt như kim châm ở bàn tay và các ngón tay.

Cách phòng ngừa: 

Ngồi thẳng lưng. Đồng thời, cứ mỗi 30-45 phút làm việc, chúng ta nên đứng lên và đi lại, thực hiện các bài tập dãn cơ. Đây là cách đơn giản nhất để chống lại những tổn hại sức khỏe nói trên.

8-tieng-ngoi-van-phong-co-the-gay-ton-hai-suc-khoe-ra-sao-2

2. Về mắt và da

Làm việc liên tục với máy tính, quá tập trung với ánh sáng màn hình khiến mắt không chỉ mỏi, khô, mà còn có thể làm nhức đầu, gây cảm giác nôn nao.

Môi trường máy điều hòa tại văn phòng, thiếu không khí trong lành làm da mất nước, khô ráp, nổi mụn.

Sử dụng điều hòa nhiệt độ khiến nhiệt độ trong phòng và bên ngoài có thể chênh lệch từ 5-10 độ. Điều này khiến da thường bị mất nước, khô rát, thậm chí còn giảm sức đề kháng, dễ dàng mắc các chứng dị ứng, viêm nhiễm.

Cách phòng ngừa:

Áp dụng nguyên tắc 20-20-20. Cứ mỗi 20 phút làm việc với máy tính, bạn nên dành ra 20 giây để nhìn ra xa tầm 20 feet (tương đương khoảng 6 mét).

Đồng thời, uống nước thường xuyên, và sử dụng các sản phẩm giữ ẩm da cho nam giới.

3. Về đường tiêu hóa

Áp lực công việc nhiều; thiếu ngủ; ăn uống không điều độ, lúc nhiều lúc ít; ăn quá ngọt, quá mặn hoặc quá cay; ăn vội vàng; nhậu nhẹt thường xuyên.... đều là những nguyên nhân gây hại cho hệ tiêu hóa.

Về lâu dài, có thể xuất hiện những vấn đề như đau bao tử, trào ngược thực quản hoặc viêm loét dạ dày.

8-tieng-ngoi-van-phong-co-the-gay-ton-hai-suc-khoe-ra-sao-4

Cách phòng tránh: Không bỏ bữa. Ăn uống điều độ, đủ chất. Ăn chậm nhai kỹ. Hạn chế rượu bia, các chất kích thích và hạn chế ăn quá nhiều gia vị.

5. Về tim mạch và hệ tuần hoàn

Lười vận động cũng gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động của tim mạch và hệ tuần hoàn. Tình huống xấu thường gặp là sự xuất hiện của những căn bệnh như cao huyết áp, xơ vữa động mạch.

Cách phòng tránh: Tập thể dục, chơi thể thao ngoài giờ làm. Đồng thời, như đã nói ở trên, anh em nên tránh việc ngồi im một tư thế quá lâu mà nên đi lại, thực hiện vài bài thể dục nhỏ.

6. Về sức khỏe tâm lý

Sau cùng, không thể không nhắc đến những tổn hại sức khỏe tâm lý như stress, trầm cảm hay rối loạn giấc ngủ.

Những vấn đề về tâm lý như này có thể kéo theo hàng loạt những vấn đề khác về thể chất. Thế nhưng, chúng lại thường bị xem nhẹ. 

8-tieng-ngoi-van-phong-co-the-gay-ton-hai-suc-khoe-ra-sao-5

Cách phòng tránh: Tập kiểm soát cơn nóng giận. Thư giãn, giải trí sau giờ làm bằng cách chơi game, hoặc gặp gỡ trò chuyện với bạn bè.

Ảnh: Internet.




CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê