Mẹo “hack” năng lượng và động lực làm việc

Mẹo “hack” năng lượng và động lực làm việc

Có phải anh em luôn cảm thấy mệt mỏi, không có chút năng lượng và động lực làm việc.

Giống như rất nhiều dân văn phòng khác, mỗi khi có dự án lớn hoặc một công việc quan trọng cần làm gấp tôi luôn cảm thấy lười.

Lẽ ra tôi nên hào hứng đứng dậy làm việc, nhưng não lại truyền tín hiệu tổn thương, nhắc nhở tôi rằng công việc đấy rất vất vả, tôi sẽ chẳng vui vẻ gì nếu phải làm. Thay vào đó, não bảo tôi hãy làm những việc khiến bản thân thấy vui vẻ như lướt mạng xã hội, xem phim, chơi game.

Lúc này sẽ có sự đấu tranh giữa hai phe siêng và lười. Nếu để suy nghĩ mệt mỏi lấn áp, tôi sẽ trốn tránh công việc. Đến hẹn deadline sẽ vội vàng làm cho xong.

Còn nếu tôi chiến thắng bản thân, vượt qua được bản ngã, ngọn lửa năng suất sẽ bốc cháy hừng hực, năng lượng và động lực làm việc phát huy hiệu quả.

meo-hack-nang-luong-va-dong-luc-lam-viec4

Nhưng giống như hầu hết mọi người, tôi vẫn chưa vượt qua được hội chứng “Tôi sẽ làm được vào ngày mai”.

Trước hết, tôi sẽ giải thích với anh em tại sao chúng ta luôn cảm thấy rất khó khăn khi bắt đầu những nhiệm vụ quan trọng?

Khi làm những công việc đòi hỏi nhiều sức lực về tinh thần hoặc thể chất, (theo truyền thống là những công việc cần nhiều “động lực” nhất để bắt đầu) thì 5–10 phút đầu tiên chúng ta luôn thấy khó chịu.

Cảm giác kháng cự này là do nồng độ dopamine trong cơ thể giảm xuống dưới mức cơ bản.

Điều này có nghĩa là cơ thể bạn liên tục bơm ra một ít dopamine trong cả ngày. Ngay cả khi bắt đầu làm một việc gì đó khó khăn, anh em càng nhận được ít dopamine tốt hơn.

Hiểu đơn giản là:

  • Bắt đầu các công việc mà chúng ta cho là thú vị → Cơ thể tiết ra nhiều Dopamine hơn
  • Bắt đầu các nhiệm vụ mà chúng ta cho là khó → Cơ thể tiết ra ít Dopamine hơn

Hãy tận dụng điều này để bắt đầu tạo động lực cho mình và biến những nhược điểm thành ưu điểm bản thân.

meo-hack-nang-luong-va-dong-luc-lam-viec3

Quy tắc 7 phút

Sau khi vượt qua 7 phút đầu tiên khi bắt đầu một nhiệm vụ khó khăn, não và cơ thể bắt đầu bình tĩnh trở lại và anh em sẽ làm được 1 đến 2 việc.

Tùy chọn số 1: Trạng thái dòng chảy

Trạng thái dòng chảy, còn được gọi vùng trạng thái tinh thần, trong đó một người thực hiện một hoạt động, công việc hoàn toàn đắm chìm trong cảm giác tập trung tràn đầy năng lượng, tham gia đầy đủ và thích thú trong quá trình hoạt động.

Đây là kết quả làm việc tối ưu khi cảm thấy có động lực.

Nhưng tiếc là chúng ta không thể rơi vào trạng thái này hoàn thành 100% thời gian làm việc trong ngày.

Tuy nhiên, tỷ lệ phần trăm đó bắt đầu nhanh chóng, thậm chí tăng dần lên nếu anh em biết một số cách làm bản thân tập trung và lấy năng lượng làm việc

Để thiết lập trạng thái dòng chảy nhiều nhất, hãy chuẩn bị:

Thiết lập môi trường làm việc sâu: Khi anh em càng loại bỏ được nhiều phiền nhiễu và suy nghĩ gián động thì càng tốt.

Trạng thái Dòng chảy cho phép chủ thể cảm thấy có động lực và hoàn toàn đắm chìm tập trung làm một việc năng suất.

Hãy xác định những vật, tiếng ồn làm gián đoạn trạng thái này. Chẳng hạn như tôi, tôi sẽ tắt tất cả tab mạng xã hội trên máy tính, tắt thông báo đồng hồ thông minh, để điện thoại xa khỏi người.

Bắt đầu với một mục tiêu: Anh em có thể tránh xao nhãng hoặc tốn thời gian phân tâm vì quá nhiều công việc cần thực hiện bằng cách đặt ra mục tiêu, kế hoạch làm việc.

Đừng đặt một mục tiêu quá chung chung hay quá xa vời. Hãy thiết kế mục tiêu cụ thể, tách nó ra thành nhiều nhiệm vụ nhỏ và làm chúng.

Thay vì buộc bản thân buổi sáng phải "viết luận", hãy đặt mục tiêu "viết một bản nháp của phần giới thiệu", điều này sẽ giúp giảm bớt áp lực trong nãovà hạ thấp tiêu chuẩn để tiến bộ.

Điều này cũng làm cho 7 phút đầu tiên cảm thấy ít kinh khủng hơn.

Cảm thấy hưng phấn: Dopamine và adrenaline là 2 trong số các thành phần cốt lõi tham gia vào trạng thái dòng chảy và tham gia vào khu vực.

Caffeine được chứng minh là làm tăng mức dopamine và âm nhạc lớn làm tăng adrenaline. Sử dụng cả hai một cách điều độ để phát huy thời gian làm việc.

meo-hack-nang-luong-va-dong-luc-lam-viec2

Tùy chọn số 2: Khai thác

Nếu không thể xoay sở để chuyển sang trạng thái luồng, vẫn còn một tùy chọn nữa. Chúng ta vẫn cần phải hoàn thành công việc, ngay cả khi không có động lực.

Có vài cách đánh lừa bộ não để thay đổi tình thế. Những mẹo này được thiết kế để giảm bớt sự “phản kháng” về mặt tâm lý mỗi khi anh em khó khăn trước khi bắt tay vào làm gì đó.

Khai thác năng suất:

Theo dõi, không lập kế hoạch: Khi đã không còn động lực, nhìn vào một danh sách dài những việc cần làm hầu hết toàn những hoạt động khó khăn có thể khiến anh em muốn từ bỏ hoàn toàn.

Ngay cả khi chỉ tập thể dục trong 30 phút, hãy viết nó ra giấy. Theo dõi mọi thứ anh em làm. Điều này sẽ thay đổi tư duy, từ suy nghĩ trong tương lai sang hiện tại và giảm bớt một số lo lắng từ các nhiệm vụ trong danh sách việc cần làm.

Điều này làm cho việc bắt đầu công việc khó khăn trở nên dễ dàng hơn.

Nghe nhạc Lo-Fi: Dòng nhạc được sản xuất nhờ các sai sót kỹ thuật để làm cho âm thanh khác với bản gốc. Chẳng hạn như biến dạng, tiếng vo ve, tiếng ồn xung quanh hoặc đáp ứng tần số hạn chế.

Những sai sót này trong âm nhạc có thể kích hoạt não bộ và tạo ra nhiều tác động thần kinh giúp anh em tập trung làm việc việc hơn.

meo-hack-nang-luong-va-dong-luc-lam-viec1

Pomodoros: Đây là một kỹ thuật quản lý thời gian khuyến khích mọi người làm việc với thời gian họ có - thay vì chống lại nó.

Sử dụng phương pháp này, anh em sẽ chia công việc của mình thành các phần 25 phút, cách nhau 5 phút. Những khoảng thời gian này được gọi là Pomodoros.

Sau khoảng bốn lần Pomodoro, anh em sẽ nghỉ lâu hơn khoảng 15 đến 20 phút.

Ý tưởng đằng sau kỹ thuật này là bộ đếm thời gian tạo cảm giác cấp bách. Thay vì cảm thấy có vô số thời gian trong ngày để hoàn thành công việc và cuối cùng là lãng phí những giờ làm việc quý giá đó.

Anh em sẽ biết rằng mình chỉ có 25 phút để đạt được nhiều tiến bộ nhất có thể cho một nhiệm vụ.

Những khoảng nghỉ giải lao giúp chữa khỏi cảm giác mệt mỏi cuối ngày. Thời gian này cũng giúp anh em đứng dậy, vận động và nghỉ ngơi.




CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê