Đàn ông làm sao để được tôn trọng ở chỗ làm?

Đàn ông làm sao để được tôn trọng ở chỗ làm?

Có nhiều lúc, để trở thành một người đàn ông tốt hơn, thành một mẫu nhân vật ta thường mong muốn, chúng ta không cần phải cố gắng gặt hái thêm nhiều thứ - Mà là chúng ta cần buông bỏ vài thứ.

Nhu cầu được tôn trọng ở chỗ làm việc là nhu cầu phổ biến của đàn ông.

Nhưng làm việc ngon lành và được tôn trọng ở công sở đôi khi thường không đi chung với nhau.

Nhiều ông mài mông mỗi ngày ở chỗ làm 8 - 10 tiếng, thế thì siêng năng thật đấy nhưng để được đồng nghiệp hay thậm chí là cấp trên tôn trọng lại là một chuyện hoàn toàn khác.

 

Về bản chất, làm việc hiệu quả là kết quả của việc giỏi chuyên môn, còn muốn được tôn trọng ở chỗ làm thì là do kỹ năng mềm quyết định.

Một người làm việc hiệu quả có thể không cần giao tiếp tốt, nhưng người được tôn trọng thì chắc chắc là một ông giỏi ăn nói và hiểu rõ "chính trị công sở".

Anh em có quan điểm khác xin mời cùng tranh luận!

Thực tế, một người nếu chỉ biết làm việc mà không thể giao tiếp với đồng nghiệp thì cũng... như không.

Làm việc như điên và chẳng ai công nhận, tôi nói công nhận ở đây không phải là tiền lương, chức vụ, tiền thưởng v.v... sự công nhận ở đây mang ý nghĩa tinh thần nhiều hơn.

Nôm na là sự tôn trọng của đồng nghiệp.

Vì sao vậy?

Rất đơn giản! Người ta chỉ tôn trọng những ai đem lại cho họ những giá trị thực sự.

Quản lý cấp cao hỏi bạn góp ý một vấn đề chuyên môn, đồng nghiệp cần bạn hướng dẫn làm việc sao cho rút ngắn được thời gian, số khác thì hỏi bạn làm thế nào để xác định mục tiêu nghề nghiệp v.v...

Đó là những giá trị mà bạn đem lại cho người khác.

Trước khi làm được những việc đó để nhận được sự tôn trọng ở chỗ làm, hãy bắt đầu từ những thứ cơ bản nhất.

Dan ong lam sao de duoc ton trong o cho lam 2

Đừng bao giờ trễ Deadline. Đừng !!!

Trong tiếng Anh chữ deadline có chữ "Dead" (Tử vong) ở trong đó.

Không phải khi không mà người ta gọi như vậy.

Ở nước mình thì chỉ gọi là "Thời hạn" thế thôi, nhưng hậu quả của chuyện "trễ hạn" này là khôn lường.

Không có ai tử vong vì cái deadline ấy cả, nhưng thời hạn làm việc của một dự án nói hơi quá đi một chút sẽ phản ánh đúng tinh thần trách nhiệm, sự tự trọng và cả độ "máu lửa" của một cá nhân hay tập thể đối với công việc.

Trong trường hợp không còn cách nào khác hay do một chuyện bất khả kháng, hãy cố gắng đưa ra phương án giải quyết cùng với việc thông báo trễ deadline.

Dan ong lam sao de duoc ton trong o cho lam 4

Đi họp trễ cũng tệ chẳng kém gì trễ deadline.

Chuyện này không phải thứ gì mới mẻ ở nước ta, đi họp trễ, đi chơi trễ, đi ăn trễ v.v... lý do thì nhiều như lá rụng mùa thu từ chung cho tới riêng: kẹt xe, con bệnh, vợ đau, thậm chí ... cúp điện, vân vân và mây mây.

Ai cũng hiểu tác hại của chuyện đi trễ, nhưng không ai chịu khó đi đúng giờ.

Vì sao vậy?

Vì nó quá nhiều, quá phổ biến nên chẳng ai ý thức được đi đúng giờ là tôn trọng người khác và tôn trọng chính bản thân mình.

Khi tất cả mọi người đều sai thì cái việc sai ấy lại thành việc bình thường trong nhận thức của xã hội.

Mình còn không tôn trọng được chính bản thân thì lấy ai tôn trọng mình bây giờ?

Hãy tạo sự khác biệt bằng chính những việc làm cơ bản nhất.

Đừng phí thời gian suy nghĩ người khác nghĩ gì về mình

Muốn được đồng nghiệp tôn trọng ở chỗ làm, không phải là chuyên đi đoán tâm lý của họ để thay đổi bản thân mình.

Nam nhi thì phải sống tự tin, hiên ngang và ngẩng cao đầu trên cơ sở một chuyên môn vững chãi.

Không có ai có thể làm vừa lòng tất cả mọi người và không ai có thể điều khiển được suy nghĩ của người khác, vậy thì quan tâm đến việc người khác nghĩ gì về mình, phỏng có lợi ích gì cho tâm hồn của chúng ta?

Dan ong lam sao de duoc ton trong o cho lam 3

Đừng phí thời gian vào người khác, nhưng đôi khi hãy chủ động để cho cấp trên lãng phí thời gian của bạn

Nếu cấp trên nhờ chúng ta việc gì của công ty, hãy vui vẻ làm.

Nếu đó là việc riêng, cũng cứ vui vẻ làm ... dù mình đang bận muốn chết.

Nếu bạn không thích, chả sao cả? Đừng làm. Nhưng nếu bạn xác định cần phải làm thì làm cho đàng hoàng.

Tuy nhiên, lưu ý là việc nhờ vả này chỉ xảy ra theo hướng ... một chiều, đừng bao giờ nghĩ rằng khi đã thân thiết với cấp trên là có thể lâu lâu tạt ngang qua văn phòng sếp nói những chuyện vớ vẩn.

Hãy biết giữ khoảng cách với quản lý, cấp trên, việc chủ động để Sếp nhờ vả cho thấy mình được họ nhớ đến và mình làm điều phải làm.

Thế thôi.

Lời kết:

Đương nhiên, ngọt nhạt cách mấy mà không có năng lực thì cũng vứt!





LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê