7 'ca khó' trong teamwork anh em nên biết

7 'ca khó' trong teamwork anh em nên biết

Dưới dây là những vấn đề thường gặp khi làm việc nhóm, những "ca khó" trong teamwork, và hướng giải quyết cho anh em.

Tôi vốn không thích teamwork, làm việc nhóm.

Các bất đồng về quan điểm lẫn bất công trong giao việc của vài lần teamwork trước đây khiến tôi chỉ muốn tự mình giải quyết mọi thứ.

Nhưng thực tế là, chúng ta không thể nào tránh được teamwork.

Khi còn đi học, chúng ta phải làm đồ án nhóm, bài tập nhóm với những sinh viên khác. Khi đã đi làm, chúng ta cũng phải thực hiện nhiều dự án với đồng nghiệp.

Vậy thay vì né tránh, tốt nhất là học cách thích nghi và làm chủ teamwork.

Ngẫm nghĩ như vậy, tôi đã tự ghi lại những “ca khó” trong teamwork, những vấn đề thường gặp khi làm việc nhóm, và hướng giải quyết tương ứng để chính mình xem lại khi cần thiết.

1 | Trễ hạn công việc

Khi làm việc nhóm, chỉ cần một người trễ là cả nhóm sẽ trễ theo, vì có những phần việc phải hoàn thành thì mới làm tiếp được những phần việc khác.

Để tránh tình trạng trễ hạn công việc, cần:

- Thống nhất hạn chót hoàn thành (deadline) từng phần việc.

- Đề nghị mỗi thành viên cập nhật tiến độ công việc định kỳ, để cả nhóm biết tình hình.

- Đề nghị hỗ trợ một thành viên nào đó gặp khó khăn, nếu cần thiết.

Nên xem

5 cách 'hack' thời gian tuyệt đối hiệu quả cho anh em
Những cách "hack" thời gian vô cùng hiệu quả mà anh em nên biết.

2 | Khó khăn khi bắt đầu

Để không bỡ ngỡ khi bắt đầu, thông thường khi một nhóm làm việc được lập ra, dưới đây là những điều cần làm trước:

- Dành thời gian để các thành viên giới thiệu bản thân

- Cùng phân tích yêu cầu công việc, để hình thành một sự thấu hiểu chung về những gì cần làm.

- Lập một bản kế hoạch làm việc, kèm thời gian cụ thể.

- Chọn ra một người làm nhóm trưởng, để chủ trì các cuộc họp cũng như ra quyết định quan trọng.

- Trao đổi thông tin liên lạc, gồm cả địa chỉ email và số điện thoại, để tiện làm việc sau này.

- Phân việc cho từng thành viên.

5 ca kho trong teamwork anh em nen biet 2

3 | Thiếu ý tưởng

Sẽ có trường hợp cả nhóm đều bí ý tưởng làm việc. Lúc này, rất cần:

- Có thêm những buổi họp nhóm để cùng động não

- Nếu vẫn chưa có ý nào hay, đề nghị mỗi thành viên tự suy nghĩ, nghiên cứu và đề xuất với cả nhóm ý tưởng của mình trong lần họp nhóm tiếp theo.

4 | Một số thành viên không chịu đóng góp

Với ca này, để đảm bảo sự tham gia từ tất cả mọi người, chúng ta nên:

- Thống nhất với nhau rằng ai cũng phải làm việc, và mọi ý kiến đóng góp đều được xem trọng.

- Đảm bảo mỗi thành viên đều có được phát biểu và được lắng nghe.

5 ca kho trong teamwork anh em nen biet 3

5 | Truyền thông không hiệu quả

Làm việc trong một team lớn, cũng khó tránh "tam sao thất bản" khi truyền tin hoặc giao việc. Để khắc phục “ca khó” trong teamwork này, cần:

- Có một kênh thông tin để cập nhật tiến độ ngoài các cuộc họp (qua các ứng dụng chat nhóm như Skype, Trello...)

- Nếu có hiểu nhầm, cần phải làm rõ những gì đã được nói ra.

6 | Mâu thuẫn nội bộ

Đây cũng là một “ca khó” trong teamwork thường gặp. Cách giải quyết là:

- Mỗi người tự ý thức rằng, cần tách biệt giữa cảm xúc và lý trí khi làm việc, công tư phân minh; Cần hiểu rằng teamwork luôn cần những thỏa hiệp, nhún nhường vì mục tiêu chung.

- Nếu bất đồng quan điểm thì thể hiện một cách lịch sự và đầy tôn trọng.

5 ca kho trong teamwork anh em nen biet 4

7 | Ai cũng nói mà không ai nghe

Đây là trường hợp thường gặp trong những nhóm quá nhiều thành viên nhiệt tình, hăng hái, thậm chí thích gây hấn. Lúc này, cần giới hạn thời gian phát biểu của từng cá nhân.

Hoặc dùng thủ thuật “truyền micro”, dùng một vật gì đó làm giả micro, micro truyền đến ai thì người đó mới nói. Điều này giúp tránh tình trạng mọi cái miệng cùng nói, mà không có cái tai nào nghe.

Hy vọng những điều trên đây hữu ích với anh em, nhất là những ai muốn làm một nhà lãnh đạo sau này.

Ảnh: Internet.




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê