3 câu hỏi cần tự trả lời trước khi khởi nghiệp

3 câu hỏi cần tự trả lời trước khi khởi nghiệp

Trước khi khởi nghiệp, anh em cần tìm hiểu những điều gì?

Trong những năm gần đây, chúng ta nghe nhiều mấy từ "start-up", hay "khởi nghiệp".

Người ta thường xuyên nói về chuyện làm sao để khởi nghiệp thành công, nhưng lại hiếm khi nói về chuyện trước khi khởi nghiệp thì nên làm gì.

Nhưng khởi nghiệp cũng giống như trồng một cái cây, trước khi cày bừa, chăm bón hay thu hoạch, cần phải biết tìm hạt giống từ đâu.

Trong bài viết này, tôi xin được chia sẻ quan điểm cá nhân về những điều cần biết trước khi khởi nghiệp.

Hay nói đúng hơn là ba câu hỏi chúng ta cần tự hỏi bản thân trước khi thành lập một start-up:

1 | Tôi sẽ tạo ra giá trị gì cho cộng đồng?

Những "gã khổng lồ" như Google hay Grab đều từng là những start-up nhỏ bé. 

Họ lớn mạnh được như ngày hôm nay là vì một điều rất đơn giản: Họ mang đến một thứ mà xã hội đang cần, hoặc giải quyết một vấn đề lớn mà xã hội đang đối mặt.

Google tạo ra một phương tiện tìm kiếm thông tin nhanh, giúp người ta đỡ mất công vào thư viện tra cứu hay tìm chuyên gia để hỏi khi cần biết gấp một điều gì đó.

Grab thiết lập một cơ chế chia sẻ phương tiện đi lại, góp phần làm giảm ùn tắc giao thông và tăng thêm thu nhập cho nhiều người.

3 cau hoi can tu tra loi truoc khi khoi nghiep 2

Theo đó, có thể thấy trước khi khởi nghiệp, chúng ta cần tự hỏi mình: "Cộng đồng đang cần gì, hoặc đang gặp khó khăn gì? Và mình có muốn trở thành người giải quyết sự thiếu thốn hay khó khăn đó hay không?"

Trả lời được câu hỏi này, chúng ta mới biết mình nên kinh doanh sản phẩm, dịch vụ gì.

Tất nhiên sẽ có nhiều cách nghĩ khác. Nhưng với riêng tôi, việc khởi nghiệp không nên bắt đầu với mục đích "chỉ để kiếm tiền".

Nó nên đến từ việc đóng góp giá trị cho cộng đồng.

2 | Làm sao để tôi kết nối với khách hàng mục tiêu?

Kết nối ở đây không chỉ đơn thuần là tung ra những lời quảng cáo và nhận về những đơn hàng. Nói cách khác, mối quan hệ giữa chúng ta và khách hàng không nên đơn thuần là mối quan hệ mua bán.

Nó nên là một tình bạn, dựa trên sự thấu hiểu, cảm thông và gắn bó. Tình bạn đó chỉ có được khi chúng ta biết tiếp cận, đồng hành, thậm chí "chung sống" với những tâm tư, nguyện vọng thường ngày của họ. 

Trước khi bận tâm đến việc làm sao để moi được tiền từ túi người khác, hãy tự hỏi: "Khách hàng của mình đang ở đâu? Làm sao để tìm ra họ? Tìm ra rồi thì làm sao để thân thiết với họ".

Trả lời được câu hỏi này, chúng ta mới có được sự định hướng cơ bản nhất về Marketing và truyền thông cho start-up của mình.

3 cau hoi can tu tra loi truoc khi khoi nghiep 3

Với một số người khởi nghiệp thành công mà tôi biết, khách hàng của họ lại chính là cộng đồng mà họ đã "ăn nằm" cùng từ rất lâu, chẳng phải mất công tìm đâu cả. Họ cũng biết rõ cộng đồng đó cần gì và muốn gì.

Một người chị của tôi chẳng hạn, trước khi mở thành công một chuỗi shop quần áo cho mẹ bầu, đã là thành viên cốt cán của một diễn đàn cho chị em phụ nữ.

Hay anh bạn học cũ vốn ngày xưa thường bị trêu là otaku (một kẻ hâm mộ cuồng nhiệt anime, manga...) thì nay lại là chủ ba cửa hàng cho thuê trang phục cosplay.

3 | Bản sắc cá nhân của mình là gì?

Tôi tin rằng, mỗi chúng ta đều đặc biệt theo cách riêng.

Có những thứ dấu ấn mà chỉ bạn mới có thể để lại. Có những giá trị mà chỉ có bạn mới có thể tạo ra.

Có những câu chuyện mà chỉ bạn mới có thể kể. Tất cả những điều này tập hợp lại thành bản sắc cá nhân của bạn mà không ai có thể sao chép.

3 cau hoi can tu tra loi truoc khi khoi nghiep 4

Trước khi nghĩ đến việc làm sao để chiến thắng đối thủ cạnh tranh, hãy tự hỏi: "Điều gì khiến cho mình khác biệt so với người khác? Sự khác biệt ấy có giá trị như thế nào?"

Hiểu rõ bản thân là mấu chốt thứ ba để mở cánh cửa khởi nghiệp cho mình. 

Ảnh: Internet.




CÙNG CHỦ ĐỀ

LIÊN QUAN

Thống kê