3 cách luyện não để luôn tập trung khi làm việc

3 cách luyện não để luôn tập trung khi làm việc

Đi làm buộc ta phải luôn tập trung khi làm việc, ngay cả khi ngập chìm trong một đống bộn bề những đồng nghiệp, khách hàng, emails, điện thoại, vân vân. 

Để tăng cường sự tập trung khi làm việc cũng như cải thiện hiệu quả công việc, chúng ta cần hiểu về cách hoạt động của não và có một số phương pháp cụ thể.

Cơ bản, não ta rất nhạy cảm với những sự xao nhãng, thế nên trong thời buổi công nghệ thông tin như hiện nay, rất khó để cho ta tập trung được.

Xao nhãng là khi não thông báo cho ta biết là có gì đó thay đổi, ta cần tập trung vào việc mới thay vì công việc hiện tại đang làm.

Nên xem

5 cách giúp anh em tập trung làm việc để đạt hiệu quả cao nhất
Anh em đã biết cách để tập trung làm việc sao cho đạt hiệu quả cao nhất chưa?

Chúng ta thường nghĩ rằng ‘multitasking’ (kĩ năng làm việc đa nhiệm) là tốt, nhưng thật ra nó cũng có mặt hại. Mặt hại đó là nó làm giảm IQ của chúng ta.

Đấy là lý do trong công việc ta thường lặp phải những lỗi ngớ ngẩn kiểu như là quên làm cái này cái kia, viết sai chính tả chẳng hạn.

Con người chúng ta có xu hướng cảm thấy sung sướng khi làm được nhiều việc cùng một lúc, đây cũng là một lý do mà ta khiến cho việc ‘xao nhãng’ ảnh hưởng đến ta nhiều hơn.

Mục tiêu của bài viết này là chia sẻ cho các bạn một số phương pháp để mỗi ngày có một khoảng thời gian luôn tập trung khi làm việc mà không bị xao nhãng.

Chỉ cần 20 phút như vậy trong ngày, chất lượng công việc của bạn sẽ được tăng lên rất nhiều.

1 | Làm những việc sáng tạo trước

Thông thường, chúng ta cứ làm những việc linh tinh, dễ trước rồi để những việc khó sau cùng.

Làm theo thứ tự như thế này làm tốn năng lượng của chúng ta cũng như làm giảm đi sự tập trung. Mỗi một việc ta làm dù to hay nhỏ như thế nào cũng sẽ làm ta bị ‘mệt não’.

3-cach-luyen-nao-de-tap-trung-hon-2

Vậy nên để làm việc hiệu quả, hãy bắt đầu một ngày bằng công việc khó nhất. Khi não ta còn đang khỏe, ta xem công việc nào có khả năng ‘tốn não’ nhất để làm ngày hôm nay, ta chọn làm nó đầu tiên.

Những việc cỏn con khác như xóa email, lên lịch hẹn vân vân có thể để làm sau cũng được.

Nên xem

Phương pháp Pomodoro dành cho người lười nhưng vẫn làm việc hiệu quả
Một trong những phương pháp làm việc hiệu quả mà tôi thích nhất tên là Pomodoro (tên tiếng việt: quả cà chua).

2 | Phân chia thời gian cho đúng

Một nghiên cứu trên vài nghìn người cho biết mỗi người chúng ta trung bình tập trung được khoảng 6 tiếng một tuần.

Tức là nếu bạn biết sắp xếp để làm những công việc khó vào 6 tiếng này, chất lượng công việc sẽ cực kỳ cao.

Rất nhiều người thì thường làm việc hiệu quả vào sáng sớm hoặc tối muộn, và nghiên cứu khoa học cũng cho thấy là 90% chúng ta sẽ suy nghĩ sáng suốt hơn khi không ngồi ở văn phòng.

3-cach-luyen-nao-de-tap-trung-hon-3

Vậy nên bạn nên dành ra một tuần ghi lại những công việc bản thân làm hàng ngày, lúc nào làm tốt, lúc nào làm chưa tốt sau đó sẽ có sự thống kê xem khung giờ nào thứ mấy là khung giờ hiệu quả của chúng ta.

3 | Luyện não cũng giống như luyện cơ bắp

Nếu ta thường làm đa nhiệm, não ta sẽ dần dần thích ứng với việc đa nhiệm đó. Việc thích ứng này làm giảm đi khả năng tập trung vào một công việc của ta.

Vậy nên, ta nên tập thói quen tập trung bằng cách tắt hết những thứ có thể làm ta phân tâm xung quanh và chỉ để hết tâm trí vào một việc thôi.

3-cach-luyen-nao-de-tap-trung-hon-4

Ví dụ để điện thoại chế độ máy bay, tắt hết các thông báo ứng dụng khi làm việc.

Bạn nên bắt đầu nho nhỏ từ năm phút rồi tăng lên mười phút, hay mươi phút, dần dần khối lượng tập trung của bạn sẽ ngày cả nhiều hơn.

Ảnh: Internet.

Nên xem

Tư duy về tiền bạc của người nghèo khác với người giàu như thế nào?
Tư duy về tiền bạc của người nghèo rất khác với người giàu.




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê