5 lý do khiến nam giới rơi vào trạng thái mệt mỏi 24/7

5 lý do khiến nam giới rơi vào trạng thái mệt mỏi 24/7

Bao lâu rồi kể từ khi 2 chữ “mệt mỏi" trở thành câu cửa miệng của anh em?

Tại sao những người xung quanh chúng ta luôn tràn đầy năng lượng tích cực và luôn đủ sức làm việc hiệu quả đến cuối chiều.

Trong khi chúng ta lúc nào cũng mơ màng, làm việc kém hiệu quả, trong người lúc nào cũng cả thấy mệt mỏi.

Có những hôm tôi ngủ sớm, dậy sớm, ăn sáng, uống cà phê đầy đủ mà 10 giờ sáng đã ngáp lên ngáp xuống.

Trước đây, thiếu năng lượng, uể oải là trạng thái tồn tại chủ yếu trong ngày của tôi. Và tôi biết tôi không phải là người duy nhất.

Tôi từng làm nhiều việc để cải thiện chuyện này như: ngủ 8 tiếng một ngày, tập thể dục 3 buổi một tuần, ăn eatclean. Và thật bất ngờ tôi vẫn lừ đừ và cạn kiệt năng lượng.

Sau khi tìm hiểu nguyên nhân, tôi thấy rằng có nhiều lý do khác có thể giải thích cho trạng thái mệt mỏi suốt ngày của tôi.

#1 Thức dậy sai thời điểm

Đã bao giờ anh em nghe về thuật ngữ 'giai đoạn ngủ' chưa?

Con người chúng ta có một chu kỳ ngủ tự nhiên đã ăn sâu vào chúng ta từ buổi bình minh trong ngày. Nhịp sinh học quyết định cảm giác tỉnh táo trong suốt 24 giờ dựa trên mức độ ánh sáng trong ngày.

5-ly-do-khien-nam-gioi-roi-vao-trang-thai-met-moi-2471

Điều này giải thích tại sao con người tỉnh táo nhất khi mặt trời chiếu sáng và có xu hướng ngủ khi bên ngoài trời tối.

Hầu hết mọi người cảm thấy ham muốn ngủ mạnh nhất từ ​​1 giờ chiều đến 3 giờ chiều và 2 giờ sáng đến 4 giờ sáng, tuy nhiên những khoảng thời gian này khác nhau ở mỗi cá nhân.

Là con người, chúng ta có 4 giai đoạn ngủ.

NREM Giai đoạn 1

Đây là chế độ ngủ, lúc cơ thể bắt đầu chuyển từ trạng thái thức sang ngủ. Điều này xảy ra ngay khi nằm xuống giường và thường kéo dài từ 1 đến 7 phút.

Anh em sẽ có xu hướng mất nhận thức về môi trường xung quanh và thời gian khi rơi vào giai đoạn này sâu hơn.

Trong giai đoạn này, cơ thể sẽ:

  • Giảm nhiệt độ cơ thể
  • Giải phóng melatonin (hormone gây ngủ)
  • Não hoạt động chậm lại
  • Nhịp tim và nhịp thở cũng chậm lại

NREM Giai đoạn 2

Anh em sẽ dành 50% chu kỳ ngủ của mình trong giai đoạn này. Mỗi chu ky giai đoạn 2 kéo dài 20 phút.

Đây cũng là giai đoạn mà não tổng hợp thông tin anh em đã học và nghiên cứu trong suốt cả ngày.

Lúc này anh em sẽ thấy mình:

  • Kém nhận thức về môi trường xung quanh mình
  • Nhiệt độ cơ thể giảm xuống và sụp xuống
  • Nhịp tim và nhịp thở bắt đầu điều hòa

NREM Giai đoạn 3

Đây được gọi là giai đoạn delta, nơi sóng não trở nên chậm hơn khi bước vào giấc ngủ sâu.

Thời điểm này anh em sẽ tiến vào giai đoạn ngủ sâu nhất. Khi ngủ đủ giấc, anh em sẽ cảm thấy sảng khoái vào ngày hôm sau.

Lúc này cơ thể rơi vào trạng thái:

  • Cơ bắp bắt đầu thư giãn
  • Huyết áp giảm
  • Hơi thở chậm lại

Giấc ngủ REM

Giấc ngủ REM là giai đoạn thứ tư trong chu kỳ giấc ngủ. Trong giai đoạn này, cơ thể tạm thời bị tê liệt nhưng tâm trí vẫn được kích thích với các hoạt động trí óc, giống như khi còn thức.

Giấc ngủ REM xảy ra sau 90 phút sau khi chìm vào giấc ngủ và lúc này:

  • Bộ não sáng lên nhờ hoạt động
  • Cơ thể được thư giãn
  • Nhịp thở nhanh hơn
  • Mắt di chuyển nhanh chóng
  • Có thể chìm vào giấc mơ

#2 Thiếu ánh sáng mặt trời

Anh em có biết thiếu tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có thể dẫn đến cảm giác mệt mỏi hơn không?

5-ly-do-khien-nam-gioi-roi-vao-trang-thai-met-moi-2473

Việc thiếu ánh sáng mặt trời khiến não sản xuất nhiều melatonin, loại hormone khiến anh em buồn ngủ, nửa tỉnh nửa lâng lâng.

Điều này cũng có thể góp phần làm thiếu hụt vitamin D, đặc biệt nếu không gian sống của anh em quá bí, ánh sáng mặt trời không len vào nhà.

Nhận được nhiều ánh sáng mặt trời hơn sẽ làm tăng mức serotonin và cũng sẽ làm giảm trầm cảm và lo lắng, cũng như ngăn ngừa Rối loạn Tâm lý theo mùa (SAD).

#3 Quá phụ thuộc vào đồ uống tăng lực

Có nhiều thức uống hứa hẹn bừng tỉnh năng lượng, bật tung sảng khoái như trà, cà phê, nước tăng lực và đồ uống có đường khác.

Một nghiên cứu ở những người trưởng thành bị thiếu ngủ cho thấy, những loại nước này có thể “đánh thức" tinh thần và cải thiện sự tỉnh táo.

Tuy nhiên, chúng chỉ có thể tăng cường năng lượng trong thời gian ngắn, dẫn đến sự mệt mỏi lâu dài, khó hồi phục.

Uống đồ uống có chứa caffein vào buổi chiều có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và có thể ảnh hưởng đến mức năng lượng vào sáng hôm sau.

#4 Căng thẳng mãn tính

Theo một số nghiên cứu, mức độ căng thẳng mãn tính có thể dẫn đến cảm giác chán nản và choáng ngợp. Tương tự như vậy, cách anh em đối phó với căng thẳng có thể ảnh hưởng đến sự mệt mỏi.

5-ly-do-khien-nam-gioi-roi-vao-trang-thai-met-moi-2472

Một nghiên cứu cho thấy khi sinh viên đại học cố gắng tránh căng thẳng sẽ dẫn đến mức độ mệt mỏi cao hơn. Nghe vô lý nhưng thực chất lại rất thuyết phục.

Cuộc sống người trưởng thành, đặc biệt là áp lực nam giới trong cuộc sống hiện đại tránh đâu được stress. Lúc này anh em cần tìm hiểu nguyên nhân stress, tìm cách đối mặt, thư giãn và thiền định giải toả căng thẳng.

#5 Sống một lối sống ít vận động

Hầu hết chúng ta dành nhiều thời gian ngồi vào bàn làm việc, xem TV, chơi game hơn là tập thể dục, thậm chí là đi bộ xung quanh nhà.

Nhiều người nghĩ rằng, hôm nay đi làm mệt thế, không nằm nhà thư giãn, đi tập thể dục cho tốn năng lượng. Thực chất tập thể thao mới là cách hết mệt mỏi nhanh nhất.

Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy hoạt động thể chất có thể làm giảm mệt mỏi và các bệnh khác như ung thư.

Nghiên cứu cho thấy những người bị mắc hội chứng mệt mỏi dài ngày có mức độ bền và sức mạnh thấp, khả năng vận động kém.

Chúc anh em sớm khắc phục chứng mệt mỏi và sống cuộc sống chất lượng hơn bây giờ nhiều nhá.




CÙNG CHỦ ĐỀ

Thống kê