3 nguyên nhân phổ biến làm tiêu hao năng lượng

3 nguyên nhân phổ biến làm tiêu hao năng lượng

Anh em đã từng rơi vào tình trạng ngồi không có chút động lực hay năng lượng làm kể cả việc đơn giản nhất chưa?

Gần đây anh em có cảm thấy lo lắng, buồn bã hoặc tức giận không kiểm soát được không? Nếu có anh em không cô đơn, hầu hết người trưởng thành đều gặp phải cảm xúc tiêu cực này.

Vì một vài nguyên nhân lớn nào đó mà quyền kiểm soát đối với cuộc sống bị tước bỏ, khiến chúng ta cảm thấy thất vọng, lo sợ và không chắc chắn về tương lai.

Dần dần chúng ta mất đi cảm giác tự tin, động lực phấn đấu và rơi vào căng thẳng.

Tất cả chúng ta đều có thể cải thiện năng lượng và giảm bớt căng thẳng chỉ bằng cách thay đổi một vài thói quen cần thiết.

Và đây là 3 nguyên nhân trực tiếp làm tăng căng thẳng và cạn kiệt năng lượng. Điều đặc biệt là những lý do này hoàn toàn có thể kiểm soát và thay đổi.

#1 Giấc ngủ

Căng thẳng làm gián đoạn hoặc ngăn cản giấc ngủ ngon. Thất vọng về các sự kiện trong ngày hoặc lo lắng về những gì sắp xảy ra vào ngày mai là những yếu tố gây mất ngủ.

Thiếu ngủ cũng ảnh hưởng đến tâm trạng. Một nghiên cứu cho thấy những người ngủ ít hơn 4-5 giờ mỗi đêm trong một tuần cho biết họ cảm thấy căng thẳng hơn, tức giận, buồn bã và kiệt sức về tinh thần. Họ thay đổi tâm trạng khi trở lại giấc ngủ bình thường.

Thiếu ngủ cũng gây ra tình trạng mất tập trung, mệt mỏi, căng thẳng và suy giảm khả năng xử lý thông tin.

3-nguyen-nhan-pho-bien-lam-tieu-hao-nang-luong2

Anh em sẽ làm gì nếu rơi vào mất ngủ mãn tính?

Có phải là dùng rượu để đi vào giấc ngủ và caffeine để tỉnh táo sau khi ngủ không đủ giấc. Vòng luẩn quẩn này chỉ làm khuếch đại và kéo dài cảm giác căng thẳng.

Sau một thời gian dài, anh em dần kiểm soát đối với các nguyên nhân gây căng thẳng làm cạn kiệt năng lượng của chúng ta.

Dưới đây là 2 mẹo đơn giản giúp ngủ ngon hơn:

  • Tắt tất cả các màn hình thiết bị điện tự ít nhất một giờ trước khi ngủ để gửi tín hiệu đến não rằng đã đến giờ đi ngủ và giúp tâm trí chìm vào giấc ngủ thư giãn.
  • Tập trung vào một hoạt động mang lại cảm giác nhẹ nhàng và nuôi dưỡng tâm trí như mát-xa chân hoặc một vài tư thế yoga nhẹ nhàng.

#2 Thức ăn

Sự thiếu hụt chất dinh dưỡng có thể xảy ra đối với bất kì ai. Cơ thể được nhồi nhét rất nhiều thức ăn và thực phẩm chế biến sẵn có thể gây béo và suy dinh dưỡng cùng lúc.

Chúng ta dễ dàng hy sinh nhu cầu chất dinh dưỡng vì mục đích tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Những nhu cầu này được đổ ngược trở lại nền văn hóa đòi hỏi mỗi người phải hoàn thành lượng công việc lớn trong thời gian nhỏ.

Chúng ta bị thu hút bởi những thực phẩm đẹp mắt, tiện lợi, nhiều phụ gia làm ngon miện. Không ít người chọn ăn uống thoải mái, vô điều độ làm cách giải toả stress.

3-nguyen-nhan-pho-bien-lam-tieu-hao-nang-luong1

Những thực phẩm này chỉ dẫn đến cảm giác căng thẳng và suy kiệt hơn nữa.

Bản thân việc đưa ra những lựa chọn thực phẩm thông minh vốn dĩ là việc cực kì khó.

Tạm gác chuyện tính lượng calo nạp vào cơ thể hay chế độ ăn kiêng nghiêm khắc. Hôm nay chúng ta nói đến một số bước để thay đổi thói quen ăn uống:

  • Hãy lưu ý đến việc ăn nhiều thực phẩm đã qua chế biến và tận hưởng những lợi ích của việc chỉ cần thêm một vài loại thực phẩm và đồ uống giúp giảm căng thẳng, tràn đầy năng lượng vào ăn.
  • Nước, trà xanh, nhân, khoai lang, rau bina tươi, gạo lứt, bơ, bột yến mạch, chuối, cá hồi, thịt bò nạc và quả việt quất đều là những lựa chọn tuyệt vời để bắt đầu.

#3 Áp lực

Áp lực lâu năm là nguyên nhân chính gây ra căng thẳng cho những người có chí hướng cao. Nó còn gọi là cuộc sống cuả người trưởng thành.

Nếu từng cảm thấy tức giận, lo lắng, buồn bã, tuyệt vọng hoặc kiệt sức sau khi xem tin tức hoặc lướt mạng xã hội, thì đây có thể là một trong những nguyên nhân chính gây ra căng thẳng làm cạn kiệt năng lượng.

Một nghiên cứu cho thấy nồng độ hormone căng thẳng (cortisol) tăng cao và tăng phản ứng tiêu cực với các tác nhân gây căng thẳng sau khi xem tin tức tiêu cực.

3-nguyen-nhan-pho-bien-lam-tieu-hao-nang-luong3

Điện thoại thông minh và ctruyền thông xã hội thao túng hệ thống phần thưởng dopamine điều khiển trong não để gây nghiện như cờ bạc.

Những hoạt động này không tốn tiền, chúng vẫn có khả năng làm cạn kiệt thứ gì đó có giá trị hơn nhiều như thời gian, năng lượng và sự bình yên của chúng ta.

Và đây là điều anh em nên thay đổi:

  • Tạo ranh giới xung quanh thời gian lướt mạng xã hội, trả lời email, nói chuyện với bạn bè, xem phim, nghe nhạc.
  • Tắt thông báo trên thiết bị để loại bỏ phiền nhiễu.
  • Loại bỏ hoặc giảm thiểu việc tiếp xúc tin tức và chỉ sử dụng tin tức từ các nguồn chọn.
  • Tập trung vào các ưu tiên hàng đầu và đ động.
  • Đặt ghi chú trên màn hình máy tính hoặc điện thoại như một lời nhắc nhở: “Hành vi của tôi có mang lại cho tôi điều tôi muốn không?”

Với một vài thay đổi đơn giản và nỗ lực thay đổi, chúng ta có thể ngừng đưa chất kích thích, thức ăn không lành mạnh và thông tin “rác" vào đầu.

Hãy hưởng thụ cuộc sống bằng những cách đơn giản và quen thuộc nhất. Chỉ cần tạm dừng, nhìn vào bức tranh lớn và giành lại quyền kiểm soát năng lượng tích cực của chúng ta.




CÙNG CHỦ ĐỀ

Thống kê