16 sự thật có thể bạn chưa biết về những thương hiệu sneaker đình đám

16 sự thật có thể bạn chưa biết về những thương hiệu sneaker đình đám

Mang trên chân đôi sneaker hàng hiệu, nhưng có bao giờ anh em tìm hiểu kỹ càng về những nhãn hàng này trước khi mua giày không?

Bật mí mấy ông chơi chơi một vài thú vị nho nhỏ về những đôi giày cả thế giới đang phát "cuồng" hiện nay:

1. Không phải tất cả các loại giày thể thao đều được gọi là sneaker. Với những môn vận động chuyên nghiệp đều có tên gọi riêng cho dòng giày đang sử dụng.

Ví dụ như chạy bộ thì gọi là "trainer", "running shoes', giày đá bóng thì "cleats", giày bóng rổ thường hay gọi thẳng bằng thương hiệu như "Jordan",...

2. Tại sao lại gọi là sneaker? Một cách chơi chữ tài tình trong tiếng anh với "sneak" nghĩa là lén lút, ám chỉ những đôi giày này mang lên chân phải nhẹ nhàng, êm ái, đi thoải mái không phát ra tiếng động nặng trịch như bốt hay giày Tây

2. Tổ tiên của sneaker chính là thiết kế giày Plimsolls - một kiểu giày đi biển phổ biến ở Anh năm 1830, với thân trên vải và đế cao su nguyên khối.

3. Thương hiệu Keds ăn cắp lại thiết kế của Plimsolls vào năm 1900 và cho ra đời đôi giày được xem là giày thể thao đầu tiên trên thế giới vào năm 1892.

Nhưng ở thời điểm này, nó chưa được gọi là sneaker và định nghĩa giày thể thao cũng chưa ra đời

3. Đến năm 1917, khi Charles Goodyear chế tạo ra cao su hóa và đưa vào sản xuất phổ biến trong cách ngành công nghiệp giúp các thương hiệu giày nhận ra rằng đây là cơ hội tốt để phát triển một loại giày bảo vệ chân mới.

Converse "All Star" là nhân tố đi đầu, nắm bắt ý tưởng từ Keds và cho ra đời đôi sneaker đúng nghĩa với tên Converse All Star

4. Giày Keds trước đó được sử dụng nhiều trong môn thể thao quần vợt (tennis) 

5. Đôi Converse bán chạy nhất mọi thời đại là thiết kế của vận động viên huyền thoại bóng rổ Chuck Taylor, khi đó được sử dụng nhiều cho môn bóng rổ hơn các môn thể thao khác.

6. Từ năm 1917 đến nay, nhiều mẫu giày ra đời với mẫu mã sáng tạo, hiện đại. Duy nhất có Converse là duy trì thiết kế của Chuck Taylor và hầu như không thay đổi quá nhiều

7. adidas bước chậm "hơi chậm" vào thế giới giày sneaker với đôi Stan Smith và hợp tác với một ban nhạc hip-hop Run DMC ra mắt đĩa nhạc "my adidas" để quảng bá thương hiệu

8. Khi đang dùng bữa sáng với bánh quế, Bill Bowerman - nhà đồng sáng lập của Nike bỗng nảy ra ý tưởng tạo ra đôi giày có đế giống bánh waflle (bánh tổ ong). Từ đó đôi Nike Waffle Trainer 1974 được hình thành.

Đế có khe rãnh giống chiếc bánh này là nguồn cảnh hứng cho các loại giày địa hình sau này vì độ bám chắc, ổn định và vượt mọi thể loại địa hình quá tốt.

9. Giày Vans đặc trưng với chiếc đế "bánh mì" khuôn đúc dày đặc này được giới trượt ván (skateboard) rất ưa chuộng và được mặc định là loại giày dành cho môn thể thao này

(đế bằng tốt cho việc giữ thăng bằng và điều khiển ván trượt, hạn chế té ngã)

10. Những đôi "ugly" hoặc "chunky sneaker" đặc điểm là phần đế cao và nặng thực chất ra đời từ năm 1925. Lý do là khi mang giày thể thao, phái nữ cảm thấy loại đế thấp sẽ làm mất đi sự nữ tính của họ nên các nhà sản xuất thiết kế thêm mẫu giày này.

11. Bạn có biết: Thương hiệu Converse hiện đang thuộc quyền sở hữu của Nike?

Và Nike thường "thí nghiệm" những thiết kế giày mới lạ khá nhiều trên Converse với dạng giày cổ cao ôm sát thanh mảnh, mục đích thẩm mỹ thời trang nhiều hơn thể thao.

12. Năm 2005, adidas quyết tâm vượt mặt Nike bằng việc mua lại thương hiệu Reebok với giá 3,8 tỷ USD gây "chấn động" làng sneaker. Reebok là nhãn hàng có số doanh thu đứng thứ thứ 4 thế giới thời ấy

13. Năm 2020, sau những thất bại liên tiếp về mặt sản phẩm lẫn doanh thu, adidas một lần nữa rao bán thương hiệu Reebok cho bên khác với khoản giá lỗ không nhỏ

14. Palladium vốn là thương hiệu chuyên sản xuất lốp xe hơi, sau này mới chuyển sang làm giày

15. Fila vốn là thương hiệu giày đến từ Ý và có nhiều thương hiệu con ở các nước khác. Sau này, Fila Hàn Quốc làm ăn phát đạt nên quyết định mua luôn "công ty mẹ" và biến nhãn hàng này thuộc quyền sở hữu của Hàn Quốc

16. Fila Disruptor "Cá mập" 2 được xem là "vị cứu tinh" vực dậy thành công của thương hiệu này trên thế giới, nếu không họ đã tuyên bố phá sản từ năm 2017

Nguồn: Tổng hợp





LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê