Chơi game cũng mắc bệnh nghề nghiệp trầm trọng, đừng thấy tiền nhiều mà ham

Chơi game cũng mắc bệnh nghề nghiệp trầm trọng, đừng thấy tiền nhiều mà ham

Trước Lễ hội mùa xuân, người chơi thể thao điện tử FPX, Tian đã tuyên bố trên Weibo rằng anh ấy đã quyết định tạm thời rời khỏi sân chơi do thể chất không khỏe từ những áp lực gây ra. “Chơi game cũng biết đau?” bắt đầu trở thành nghi vấn lớn nhất trong cư dân mạng và dân chơi thứ thiệt.

Trước Lễ hội mùa xuân, người chơi thể thao điện tử FPX, Tian đã tuyên bố trên Weibo rằng anh ấy đã quyết định tạm thời rời khỏi sân chơi do thể chất không khỏe từ những áp lực gây ra. “Chơi game cũng biết đau?” bắt đầu trở thành nghi vấn lớn nhất trong cư dân mạng và dân chơi thứ thiệt.

Thực tế không phải chỉ có Tian. Khoảng nửa năm trước, Zi Hao Jian với biệt danh Uzi, một “Chiến thần” trong làng thể thao điện tử đã tuyên bố giải nghệ vì chấn thương và áp lực không thể chịu đựng thêm.

Hay như Faker, một tuyển thủ LMHT được cho là vĩ đại nhất mọi thời đại cũng từng chia sẻ đôi bàn tay với các ngón tay biến dạng móp méo và cong vòng vì tập luyện quá nhiều.

Đó là một thực tế đã luôn tồn tại trong giới game chuyên nghiệp, nơi mà tuổi nghỉ hưu trung bình chỉ là 24 tuổi, chấn thương là chủ đề mà người chơi không thể tránh khỏi. Do đó, cũng như các môn thể thao khác, các bác sĩ riêng của đội bắt đầu xuất hiện trong các câu lạc bộ thể thao điện tử. Họ đã giúp những người chơi thể thao điện tử này phục hồi chức năng, điều trị chấn thương và cả những bác sĩ có nhiệm vụ tư vấn tâm lý để giúp họ kéo dài sự nghiệp nhiều nhất có thể.

Chơi game vẫn bị bệnh nghề nghiệp

- Ảnh:Internet

Bạn có bị ốm khi chơi game? Đây là câu hỏi đã luôn xuất hiện trong đầu Kaden, người sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm bác sĩ trước khi gia nhập ngành thể thao điện tử và hiện đang với tư cách là bác sĩ toàn thời gian của câu lạc bộ EDG chia sẻ "Tôi từng nghĩ rằng ngành thể thao điện tử chỉ là chơi game, và tôi thực sự đã đến với ngành thể thao điện tử để nhận ra rằng nó không đơn giản như tôi nghĩ."

Theo thống kê, 75% người chơi thể thao điện tử mắc các bệnh nghề nghiệp ở các mức độ khác nhau. Kaden nói rằng các cầu thủ trẻ không quan tâm nhiều đến vấn đề thể lực, và họ tìm hiểu thêm thông qua sự cảnh báo của bác sĩ riêng.

Theo Lu Jiangtao, quản lý của câu lạc bộ thể thao điện tử TSG, cơ thể của các tuyển thủ thể thao điện tử đúng là ở trạng thái khỏe mạnh, nhưng mức độ căng thẳng không khác mấy so với dân văn phòng đối diện với những con số đau não liên tục.

Là các chuyên gia quản lý sức khỏe, Kaden và Shi Zeyuan đều tuyên bố rằng thể chất của những người chơi thể thao điện tử gấp nhiều lần người bình thường và độ tuổi của những người chơi thể thao điện tử chủ yếu là từ 16 đến 22 tuổi, trong khi độ tuổi của dân văn phòng chủ yếu từ 25-45 tuổi.

Bác sĩ riêng của đội - "trận đấu đỉnh cao"

Kaden tin rằng bác sĩ của đội thể thao điện tử là rất cần thiết, nhưng do những vấn đề thực tế như kinh phí, tỷ lệ “thâm nhập” của bác sĩ câu lạc bộ thể thao điện tử là rất thấp.

Ở giai đoạn này, rõ ràng là không thực tế khi mọi câu lạc bộ đều có bác sĩ của đội, vì vậy một số câu lạc bộ sẽ chọn hợp tác với các công ty quản lý sức khỏe. Shi Zeyuan nói rằng vì bệnh của các tuyển thủ thể thao điện tử ngày càng mãn tính, nên điều quan trọng hơn cả là phải quản lý sức khỏe lâu dài để ngăn ngừa các vấn đề nghiêm trọng xảy ra, cải thiện tình trạng của các tuyển thủ trong cuộc sống tập luyện và kéo dài thời gian thi đấu chuyên nghiệp. Cuộc sống gắn bó sự nghiệp của các cầu thủ dài hay ngắn sẽ phụ thuộc vào mức độ bảo trì khác nhau. Tuy nhiên vì nhiều yếu tố không có nhiều bác sĩ riêng cho đội.

- Ảnh:Internet

Lu Jiangtao cho biết, nhiều câu lạc bộ đã hợp tác với các công ty quản lý y tế, nhưng hiệu quả chi phí không đem lại nhiều cho câu lạc bộ nên trước tiên phải xem xét tổng thể hoạt động và không nhiều nơi muốn tính đến chuyện này. Riêng Lu Jiangtao tin rằng giá trị cốt lõi của câu lạc bộ thể thao điện tử nằm ở các tuyển thủ, muốn một đội chơi tốt thì cần bổ sung những tuyển thủ mạnh. Vì vậy, câu lạc bộ thể thao điện tử sẵn sàng đầu tư thêm quỹ trong chi phí hoạt động cốt lõi để cung cấp cho người chơi một môi trường tốt hơn.

Căn bệnh nào dễ "quấn lấy" người chơi thể thao điện tử?

Shi Zeyuan từng viết trong "Các vấn đề sức khỏe chung của người chơi thể thao điện tử chuyên nghiệp" rằng người chơi thể thao điện tử sẽ có nguy cơ viêm bao gân, sưng cổ tay và đau do các cử động lặp đi lặp lại ở cường độ cao của ngón tay và bàn tay, cổ do tư thế sai và ít vận động. Sự căng thẳng của vai, thắt lưng và chân thậm chí có thể làm xẹp phổi... và các vấn đề về thắt lưng và cột sống cổ. Nghiêm trọng hơn là các vấn đề về cổ tay và cột sống thắt lưng chiếm 20% các vấn đề về sức khỏe.

Lu Jiangtao nói “Mặc dù game thủ được khuyến khích tránh các tư thế ngồi dễ bị căng cơ, nhưng tư thế mà game thủ đã quen trong một thời gian dài không thể thay đổi trong một thời gian ngắn. Mà đó lại là một ưu tiên bởi tư thế không thoải mái không thể hiện sức mạnh của người chơi. Cái được thì không đáng để mất"

Ngoài sự căng thẳng trên các bộ phận khác nhau của cơ thể, các vấn đề về tim mạch và y tế khác do lịch trình làm việc và nghỉ ngơi; chế độ ăn uống không đều đặn cũng ảnh hưởng đến người chơi thể thao điện tử.

Điều cần chú ý hơn là những người chơi thể thao điện tử đang gặp rắc rối về tuổi tác, gia đình, sự cạnh tranh và dư luận. Hơn nữa, những người chơi thể thao điện tử khác với những vận động viên thể thao truyền thống ở chỗ họ không có cách nào để xả hơi do phải ngồi lâu.

Thực tế, ngành công nghiệp thể thao điện tử là một ngành công nghiệp tàn nhẫn. Chỉ cần bạn không thể hiện trạng thái tinh thần đó trên sân, bạn có thể bị thay thế bởi những người khác ngay lập tức. Áp lực cạnh tranh do các yếu tố như giới hạn về tài năng, trình độ kỹ thuật và việc không thể bứt phá trong giai đoạn nút thắt cổ chai như một gánh nặng đè nặng lên mỗi cầu thủ và chỉ những người chơi thuần khiết mới có thể tiến xa hơn trên con đường thể thao điện tử.





CÙNG CHỦ ĐỀ

Thống kê