Từ hiệu ứng Công Phượng, lộ tham vọng ‘không tưởng’ của K.League

Từ hiệu ứng Công Phượng, lộ tham vọng ‘không tưởng’ của K.League

Nhận thấy hiệu ứng Công Phượng, K.League mở hạn ngạch cho cầu thủ Đông Nam Á, tham vọng biến giải đấu thành Ngoại hạng Anh của châu Á.

Theo đó nhờ hiệu ứng Công Phượng ở Incheon United, ở K.League 2020, mỗi đội được phép đăng ký 5 cầu thủ ngoại thay vì 4 như hiện tại. Trong đó, các đội có thể sử dụng 3 ngoại binh có quốc tịch bất kỳ, 1 người trực thuộc các Liên đoàn thành viên của AFC và 1 người đến từ khu vực ASEAN- Đông Nam Á.

Ban tổ chức K.League nói rõ: “Việc giải đấu mở hạn ngạch cho cầu thủ Đông Nam Á nhằm tìm thêm nguồn thu từ việc tài trợ cũng như bán bản quyền truyền hình giải đấu”. Tác nhân trực tiếp cho điều này, chính là hiệu ứng Công Phượng ở Incheon United.

tu-hieu-ung-cong-phuong-lo-tham-vong-khong-tuong-cua-kleague-anh-1
Công Phượng đang tạo nên hiệu ứng lớn ngoài sân cỏ tại CLB Incheon United. - Ảnh:FA Photo.

Nên xem

Nhờ Công Phượng, Hàn Quốc mở cửa cho cầu thủ Đông Nam Á
Hiệu ứng lớn từ Nguyễn Công Phượng khiến ban tổ chức K.League đưa ra thay đổi quan trọng từ mùa giải 2020.

Theo thống kê khi Công Phượng ra sân thi đấu cho Incheon United, có đến hơn 100.000 người theo dõi trực tuyến trên Youtube, chủ yếu các fan đến từ Việt Nam. Hiệu ứng khủng khiếp mà Công Phượng tạo ra không kém việc người dân Hàn Quốc quan tâm đến Son Heung-min, Park Ji-sung thi đấu ở Ngoại hạng Anh.

Kim Jin-hyeong, người đứng đầu bộ phận tiếp thị của K.League chia sẻ: “Hơn 40 công ty quan tâm đến K.League thông qua triển lãm truyền thông thể thao quốc tế mới đây, đặc biệt là các đội có cầu thủ đến từ khu vực Đông Nam Á. Tôi hy vọng, hạn ngạch mới sẽ giúp giải đấu được quan tâm hơn”.

Việc điều chỉnh hạn ngạch cầu thủ ngoại của K.League sâu xa nằm ở một chữ TIỀN . Giải đấu số 1 Hàn Quốc được đánh giá rất cao về mặt chất lượng, tính cạnh tranh. Các CLB Hàn Quốc thành công nhất ở đấu trường châu lục với 11 vô địch AFC Champions League. Với ĐTQG, tuyển Hàn Quốc cũng chính là đội châu Á dự nhiều VCK World Cup nhất, tiến xa nhất.

tu-hieu-ung-cong-phuong-lo-tham-vong-khong-tuong-cua-kleague-anh-2
Bản quyền truyền hình của K.League chỉ có giá trị nhỏ, không thể so sánh với Trung Quốc hay Nhật Bản. - Ảnh:FA Photo.

Nên xem

Chân dung Lee Tae-hoon: 'Thầy Park' của Campuchia
Tân HLV trưởng HAGL - ông Lee Tae-hoon là người đã đặt nền móng từ những thứ nhỏ nhặt nhất cho bóng đá Campuchia cách đây 8 năm.

Tuy nhiên về yếu tố thương mại, K.League kém xa các quốc gia khác. Bản quyền truyền hình K.League chỉ có giá 26 tỷ won/4 năm. Con số quá lép vế nếu so với J.League (Nhật Bản, 2.200 tỷ won/10 năm)… Thậm chí, so với 1 số quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia bản quyền K.League còn không bằng.

Thực tế đó khiến người Hàn phải thay đổi để biến K.League thành một giải đấu “hái ra tiền”. Tham vọng của họ là biến K.League thành Ngoại hạng Anh của châu Á. Giải đấu số 1 của xứ sương mù vượt xa tất cả các nước khá về khả năng kiếm tiền, đặc biệt là tiền bán bản quyền truyền hình ra nước ngoài.

tu-hieu-ung-cong-phuong-lo-tham-vong-khong-tuong-cua-kleague-anh-3
Tìm thêm nguồn thu từ các công ty ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam là nhiệm vụ đặt ra cho các đội bóng ở Hàn Quốc. - Ảnh:FA Photo.

Trong tương lai gần, K.League muốn làm điểm đến hấp dẫn cho các cầu thủ Việt Nam, Thái Lan, Malaysia hay Indonesia… Từ đó, họ có thể thu hút các khoản tài trợ từ các doanh nghiệp ở Đông Nam Á, bán bản quyền phát sóng đến các quốc gia này…

Từ lúc này, truyền thông Hàn Quốc rất hào hứng với viễn cảnh nhiều học trò của HLV Park Hang-seo sang K.League thi đấu vào năm sau. Chiến lược gia sinh năm 1959 luôn khuyến khích các học trò ra nước ngoài thi đấu, đặc biệt đến các nền bóng đá phát triển.

Nên xem

Đội của Công Phượng sắp có HLV mới
HLV Laurent Banide đã ứng cử để ngồi vào chiếc ghế nóng ở đội của Công Phượng trong giai đoạn còn lại của K.League 2019.




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

Thống kê