Thời hậu Messi, Barca đối diện sự tháo chạy của nhà tài trợ

Thời hậu Messi, Barca đối diện sự tháo chạy của nhà tài trợ

Sự ra đi của Messi kéo theo giá trị thương hiệu của Barca cũng bị sụt giảm vô cùng nghiêm trọng.

Bên cạnh yếu tố chuyên môn, thì câu hỏi được đặt ra là liệu Barca có thể thu hút các nhà tài trợ lớn sau sự ra đi của Messi?

Tờ Marca đưa ra bình luận rằng "Barca sẽ phải hành động thật nhanh chóng và thông minh để chống lại việc giá trị thương hiệu của họ đã sụt giảm đến 11% trong những ngày qua."

Thoi-hau-Messi-Barca-doi-dien-su-thao-chay-cua-nha-tai-tro-1

Theo Brand Finance (công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới), sự ra đi của Messi làm mất 11% giá trị thương hiệu của Barca. Con số này được ước tính vào khoảng 137 triệu euro, khiến giá trị hiện tại của Barca chỉ còn ở mức 1.129 tỷ euro.

"Cách tiếp cận của CLB đối với các mối quan hệ và giao dịch thương mại sắp tới với các đối tác sẽ phải thay đổi, vì đơn giản Barca sẽ không thể dựa vào Messi để giúp các nhà tài trợ hài lòng và quan tâm đến đội bóng của họ nữa", Marca bình luận thêm.

Marc Ciria, chuyên gia tài chính của Barca lên tiếng: "Kể từ bây giờ, để giữ chân những nhà tài trợ, màn trình diễn của đội phải được xem trọng hơn là những ngôi sao hiện có. Tất nhiên, rõ ràng sự ra đi của Messi để lại hậu quả lớn cho đội bóng về khía cạnh tài trợ."

Thoi-hau-Messi-Barca-doi-dien-su-thao-chay-cua-nha-tai-tro-2

"Bây giờ, họ phải vô địch Champions League nhiều lần. Chỉ một chức vô địch là không bao giờ đủ cả", Marc Ciria nói thêm.

Chuyên gia tài chính này cũng chỉ ra rằng vì không có Messi, hình ảnh của Barca đã thay đổi trong mắt các nhà tài trợ. Việc giành những chức vô địch là điều phải nên ưu tiên.

"Thành tích của đội sẽ là chìa khoá để giữ chân những nhà tài trợ. Messi đã cho họ một câu chuyện tốt, và giờ họ đã không còn cái ưu ái khổng lồ đó nữa. Về lâu dài, Barca sẽ phải tìm ra những gương mặt mới từ La Masia, trong đó có Ansu Fati chẳng hạn, ngay cả khi chàng trai ấy chưa đủ đẳng cấp như Messi", Marc Ciria nói thêm.

Thoi-hau-Messi-Barca-doi-dien-su-thao-chay-cua-nha-tai-tro-3

Ước tính rằng một mình Messi đã giúp Barca tạo ra 1/3 doanh thu của đội bóng trong một mùa giải. Đây là thách thức lớn với chủ tịch Joan Laporta, người sẽ phải duy trì số tiền tài trợ lên đến 180 triệu euro/năm của Barca.

Theo Marca, mục tiêu của Laporta là phải duy trì con số đó trong vòng 2 năm, trước khi tăng lên 200 triệu euro trong năm thứ 3.

Ciria cũng tiết lộ rằng "nhiều nhà tài trợ đã có một điều khoản đặc biệt mang tên điều khoản Messi. Sự ra đi của M10 có thể khiến nhà tài trợ rút các khoản đầu tư của mình khỏi Barca.

Một trong số đó là Rakuten, nhà tài trợ đến từ Nhật Bản. Đơn vị tài trợ áo đấu này sẽ hết hạn hợp đồng với Barca vào tháng 6/2022, tức một năm tới.

Thoi-hau-Messi-Barca-doi-dien-su-thao-chay-cua-nha-tai-tro-4

Các cuộc đàm phán giữa Barca và Rakuten đã được bắt đầu, tuy nhiên Barca cũng đang lắng nghe những đề nghị khác.

Một nhà tài trợ lớn khác, Nike vẫn đang chờ đợi động thái từ phía Barca. Nhãn hàng thể thao lớn tại Mỹ đã cho thời hạn là tháng 10 để biết những nhà tài trợ nào sẽ xuất hiện trên áo đấu của Barca trong tương lai.

Một yếu tố khác mà Barca cần quan tâm đó là lượng tiêu thụ áo đấu. Messi vẫn là vua bán áo ở Barca trong suốt những năm qua, tuy nhiên Barca sẽ phải tìm kiếm được một gương mặt mới.

Theo Marc Ciria, người có thể thay thế Messi lúc này là tân binh Memphis Depay. "Nếu Messi có thể bán 8/10 áo tại Barca, thì Depay cũng có thể bán khoảng 5 cái." Doanh số bán áo đấu của Barca rơi vào khoảng 20-30 triệu euro/năm).




CÙNG CHỦ ĐỀ

Thống kê