Bị FIFA đòi 1 tỷ đô để khai thác thương hiệu, game bóng đá huyền thoại sắp biến mất

Bị FIFA đòi 1 tỷ đô để khai thác thương hiệu, game bóng đá huyền thoại sắp biến mất

Nhà phát hành EA Sports cân nhắc đổi tên tựa game đình đám FIFA sau khi vướng lùm xùm kiện tụng liên quan đến Liên đoàn bóng đá thế giới.

Tuần trước, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) được cho đã yêu cầu phía EA Sports trả 1 tỷ đô la để đổi lấy 4 năm sử dụng tên của tổ chức. Đáng nói, tựa game bóng đá đình đám của EA Sports cũng tên là FIFA, phiên bản hiện tại đã là FIFA 22.

Giao kèo mới mà FIFA đưa ra bao gồm cả những điều khoản hạn chế việc EA Sports sử dụng cái tên FIFA ngoài việc kinh doanh tựa game này.

Bi-FIFA-doi-1-ty-do-de-dung-ten-thuong-hieu-game-bong-da-huyen-thoai-sap-bien-mat-1

EA Sports đã cộng tác với FIFA từ năm 1993, chính thức phát triển và phát hành ra dòng game bóng đá thường niên từ năm 1997. Cùng với Pro Evolution Soccer (PES), thì đây là 2 tựa game được giới game thủ mê bóng đá rất ưa chuộng.

Doanh thu của tựa game FIFA (vốn được phát hành mỗi năm) đã vượt mốc 20 tỷ đô la trong 2 thập kỷ qua. Trước đó, thoả thuận của FIFA với EA Sports đã trở thành thoả thuận thương mại có giá trị cao nhất của FIFA, trị giá 150 triệu đô la/năm.

Hiện tại, FIFA muốn thu về nhiều hơn so với giao kèo, nên đã đưa ra yêu cầu đòi đến 1 tỷ đô la cho 4 năm hợp tác sắp tới.

Bi-FIFA-doi-1-ty-do-de-dung-ten-thuong-hieu-game-bong-da-huyen-thoai-sap-bien-mat-3

FIFA muốn giới hạn EA Sports chỉ có thể phát triển trong tựa game bóng đá của mình, để có thể cấp phép thương mại cho các đơn vị khác.

EA Sports có lý do để không chấp nhận điều này. Phía nhà phát hành này từng mong muốn được sở hữu nhiều quyền lợi khai thác các nền tảng khác của FIFA, trong đó bao gồm bản quyền các trận đấu.

EA Sports cân nhắc đổi tên tựa game huyền thoại của mình, chỉ ít tháng sau khi đối thủ Konami cũng "hô biến" PES thành eFootball.

Bi-FIFA-doi-1-ty-do-de-dung-ten-thuong-hieu-game-bong-da-huyen-thoai-sap-bien-mat-2

EA Sports hoàn toàn có thể giữ nguyên vẻ ngoài, danh tính cầu thủ, CLB lẫn các giải đấu nổi tiếng trên thế giới. Nhà phát hành này đã có những giao kèo riêng với FIFPRO, tổ chức đại diện cho các tuyển thủ bóng đá toàn cầu, được cấp phép khai thác hình ảnh của các cầu thủ và CLB.

Đôi bên vẫn chưa đưa ra phát ngôn chính thức nào về việc này.




CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê