Thói quen đổ xăng đầy bình, tưởng lợi mà lại mất tiền oan

Thói quen đổ xăng đầy bình, tưởng lợi mà lại mất tiền oan

Đúng là đổ xăng đầy bình sẽ hạn chế được tình trạng gian lận “làm tròn số” ở trạm xăng nhưng các bố vẫn bị mất tiền oan khi đổ xăng đầy bình.

Theo nghiên cứu của Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ (NIST) của Mỹ, cảnh báo về việc bình xăng xe thường có những khoảng trống khiến cho dung tích thực lớn hơn với dung tích nhà sản xuất công bố, đặc biệt là ô tô.

Theo đó, thông số thực của bình xăng sẽ phải trừ toàn bộ xăng còn trong ống dẫn từ bình xăng tới động cơ và thậm chí là từ nắp bình xăng xuống đáy. Ngoài ra, phía dưới đáy động cơ cũng còn một phần xăng một phần nhỏ, nơi mà hệ thống hút xăng trong bình không thể hút tới.

Cùng với đó, các nhà sản xuất cũng đã tính toán tới độ giãn nở của xăng, để thiết kế và đo đạc dung tích của bình xăng và đưa ra mức khuyến cáo cho người sử dụng.

thoi-quen-do-xang-day-binh-tuong-loi-ma-lai-mat-tien-oan

Việc này để giúp cho xe vận hành tốt, tránh những sự cố như rò rỉ nhiên liệu, hỏa hoạn… đảm bảo an toàn cho người sử dụng và phương tiện.

Mặt khác, viện Tiêu chuẩn và Công nghệ của Mỹ cũng báo cáo rằng, nắp bình xăng luôn được thiết kế theo vòi bơm, để vòi bơm sẽ tự ngắt khi bình xăng đã ở mức đầy.

Theo đó, khi đạt tới lượng nhiên liệu đủ, vòi bơm 2 chiều như vậy sẽ tự ngắt và một lượng xăng thừa ra sẽ được hút lại thông qua một ống nhỏ tích hợp trong vòi bơm quay ngược về bể chứa.

Do vậy, các bố cũng không nên dựa theo thông số dung tích bình xăng của nhà sản xuất công bố để tính toán lượng xăng cần đổ khi muốn đầy bình.

Một nhân viên kỹ thuật về xăng dầu cũng cho biết, khi khách hàng muốn đổ xăng đầy bình thì vẫn có khả năng sẽ phải trả nhiều tiền hơn so với số xăng thực được đổ.

thoi-quen-do-xang-day-binh-tuong-loi-ma-lai-mat-tien-oan-2

Cụ thể hơn, nhân viên giải thích "Với cơ chế cò bơm tự động, khi đổ xăng tới thời điểm xăng đầy lên và chạm tới mép của vòi bơm, tức ngưỡng an toàn để tránh cho xăng bị trào ra ngoài, thì cột bơm sẽ tự động điều khiển cò ngắt bơm.

Nếu cố bơm thêm cho đầy bình xăng thì lúc đó, xăng sẽ bị hút lại một lượng nhất định chảy ngược lại vào trong bể chứa trước khi rút vòi bơm”.

Do đó, nhìn chỉ số trên cây xăng vẫn chạy nhưng thực chất thì xăng không đổ vào bình mà bơm ngược lại vào bể chứa 1 ít, xe sẽ không nhận đủ xăng và các bố vẫn phải chi trả đúng con số hiển thị.





LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê