Hệ thống ly hợp kép DCT trên xe mô tô và những điều anh em nên biết

Hệ thống ly hợp kép DCT trên xe mô tô và những điều anh em nên biết

Lợi thế của hệ thống ly hợp kép DCT là mang lại khả năng vận hành vượt trội so với những bộ ly hợp thông thường ngày nay. May mắn nó cũng đang có mặt trên những chiếc mô tô.

Trên ô tô hệ thống ly hợp kép được sử dụng ở rất nhiều các mẫu xe, còn đối với xe mô tô hệ thống này chỉ có mặt trên một số mẫu xe nhà Honda.

he thong ly hop kep dct tren xe mo to va nhung dieu anh em nen biet 2

Mẫu xe đầu tiên được trang bị hệ thống ly hợp kép DCT là chiếc Sport touring VFR1200F cách đây 10 năm, sau đó một số mẫu xe như Africa Twin, NC750X, X-ADV hay Gold Wing... cũng có được hệ thống ly hợp này.

Đúng như tên gọi, hộp số ly hợp kép DCT có đến 2 bộ ly hợp khác nhau, một dùng để vận hành các số chẵn (2, 4, 6) và bộ còn lại dùng để vận hành các số lẻ (1, 3, 5).

he thong ly hop kep dct tren xe mo to va nhung dieu anh em nen biet 3

Ví dụ, khi xe đang ở số 1 và tiếp tục tăng tốc thì cấp số 2 đã trong tình trạng sẵn sàng cài vào và hoạt động rồi, chỉ đợi ly hợp bên số 1 ngắt là lập tức số 2 sẽ được cài vào và kích hoạt ngay ly hợp bên này.

Nhờ đó giúp việc sang số nhanh hơn 60%, xe vận hành êm ái, tăng tốc tốt và còn tiết kiệm nhiên liệu, cảm giác chuyển số rất liền mạch.

he thong ly hop kep dct tren xe mo to va nhung dieu anh em nen biet 4

Xe cũng có thể tự động chuyển số thông qua các yếu tố như tốc độ, tua máy, độ mở của bướm ga hoặc cũng có thể chuyển số thông qua nút bấm trên tay lái. Dù ở chế độ nào, người lái cũng không cần phải bóp côn hay đá số.

Trong quá trình chuyển số, một bộ ly hợp cắt cùng thời điểm bộ nồi còn lại bắt nhằm đảm bảo việc chuyển số mượt mà và ít gây hao hụt công suất nhất có thể.

Nhược điểm lớn nhất của ly hợp kép DCT chính là trọng lượng và kích thước, với 2 bộ ly hợp hệ thống này có thể nặng đến 10kg, tất nhiên Honda đang tìm cách khắc phục nhược điểm này.

he thong ly hop kep dct tren xe mo to va nhung dieu anh em nen biet 5

Có thể thấy tiềm năng rất lớn từ công nghệ ly hợp kép đối với những chiếc mô tô trong tương lai, nó sẽ giúp nâng cao được trải nghiệm cho người dùng và nhất là để Honda vượt mặt các nhà sản xuất khác.

Mong rằng trong tương lai gần hệ thống này sẽ xuất hiện nhiều trên những mẫu xe thương mại của Honda nữa để anh em có được cảm giác chuyển số như xe đua.




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê