Đừng hiểu nhầm, trợ lực trên mô tô khác với trên ô tô

Đừng hiểu nhầm, trợ lực trên mô tô khác với trên ô tô

Thực ra có không ít người vẫn đang nhầm lẫn, cứ nghe đến trợ lực tay lái là nghĩ lắp vào xe nó sẽ giúp tay lái điều khiển nhẹ nhàng hơn. Không phải vậy.

Do một phần cụm từ trợ lực làm bố và anh em hiểu nhầm là nó giúp cung cấp thêm lực khi bẻ lái, và phần vì nghe đến bộ trợ lực trên xe ô tô.

dung hieu nham tro luc tren mo to khac voi tren o to 2

Tuy nhiên, trợ lực tay lái trên xe máy và mô tô sẽ có công dụng ngược lại với loại trên xe ô tô.

Trợ lực trên xe máy và mô tô giúp tay lái được ổn định tránh bị chao đảo khi xe chạy ở tốc độ cao.

Với xe máy và mô tô khi lắp trợ, lực tay lái sẽ nặng hơn lúc bẻ lái nhanh, ngược lại với trợ lực trên xe ô tô là sẽ làm tay lái nhẹ đi.

Thông thường những chiếc mô tô chạy ở tốc độ cao thì mới được các nhà sản xuất trang bị trợ lực, bởi xe chạy tốc độ càng cao thì càng dễ gặp hiện tượng chao đảo tay lái bất ngờ.

dung hieu nham tro luc tren mo to khac voi tren o to 3

Còn lúc chạy ở tốc độ thấp, hiện tượng chao đảo tay lái rất hiếm xảy ra, chỉ khi nào gặp rãnh hoặc cục đá trên đường làm bánh xe trượt ngang thì mình hiện tượng này mới xuất hiện.

Bởi vậy, những chiếc xe máy chẳng lúc nào được các nhà sản xuất trang bị trợ lực tay lái cả, chỉ có người thích thì lắp vào thôi, đặc biệt là những anh em chơi xe độ.

dung hieu nham tro luc tren mo to khac voi tren o to 4

Trợ lực tay lái cũng phân thành 2 loại, là trợ lực điện và trợ lực cơ.

Hiểu đơn giản là trợ lực điện sẽ do hệ thống điện tử trên xe tự điều khiển độ nặng của trợ lực tùy theo tốc độ xe chạy, sao cho an toàn và phù hợp nhất.

Còn trợ lực cơ tức là tự bố và anh em sẽ điều chỉnh độ nặng nhẹ của trợ lực bằng một núm vặn, hoặc cũng có loại không thể điều chỉnh.

Như vậy đã rõ rồi nhé bố và anh em, đừng hiểu nhầm nữa.





LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê