Đàn ông khôn ngoan phải học cách từ chối khéo, không ai có thể chê trách

Đàn ông khôn ngoan phải học cách từ chối khéo, không ai có thể chê trách

Đàn ông khôn ngoan phải học cách từ chối khéo đúng lúc, thay vì nói “tôi bận, tôi không thể,...” có thể nói cách khác để không làm mất lòng đối phương.

Nhiều người hay lấy tiền làm cái cớ để từ chối (Tôi không có đủ tiền), số khác lại lấy lý do bận rộn (Tôi không có thời gian). Trong những tình huống mà tiền không phải là lý do thỏa đáng thì từ chối vì "không có năng lượng" sẽ hiệu quả hơn là "không có thời gian". Vì nó thể hiện tính trung thực và khó kiểm soát hơn. Dưới đây là 4 cách hiệu quả để từ chối lời đề nghị, không ảnh hưởng các mối quan hệ trong cuộc sống:

1. Nói với họ những gì bạn đang làm

Hãy để người khác biết những việc bạn đang thực hiện nhưng không cần liệt kê hết việc bạn đã làm và cần làm của ngày hôm đó, chỉ cần tập trung vào thành quả lớn nhất mình đạt được cũng như nhiệm vụ tiếp theo là gì.

dan-ong-khon-ngoan-phai-hoc-cach-tu-choi-kheo-khong-ai-có-thẻ-che-trách

Mục tiêu của bạn suy cho cùng là biến cuộc trò chuyện từ khó xử thành dễ chịu. Đề cập đến những việc bạn đã làm (ngay cả khi nó không liên quan đến công việc) cho đối phương cũng giúp họ hiểu bạn hơn.

Và bạn có thể gợi ý để đối phương chia sẻ tình hình cuộc sống hiện tại của họ để có thể tìm được điểm chung giữa hai người.

2. Thành thật, giúp một tay

Ngay cả trong môi trường làm việc, thể hiện sự trung thực và chân thành sẽ giúp bạn dễ dàng ghi điểm trong mắt người khác. Hãy để đồng nghiệp của bạn biết chính xác cảm giác của bạn đang như thế nào. Tùy vào lời mời đó là gì, một vài ví dụ như:

• "Tôi không thể tham gia sự kiện vào tuần tới vì đã có kế hoạch ăn tối vào tối hôm đó rồi. Lịch hẹn đã được đổi 2 lần nên tôi không muốn hoãn thêm nữa. Nhưng tôi biết một vài đồng nghiệp hứng thú dự sự kiện của cậu đấy. Liệu tôi có thể mời họ tham gia được không?".

• "Tôi không thể tham dự cuộc họp vì vẫn còn một số nhiệm vụ cần giải quyết. Bây giờ mới bắt đầu thực hiện nên thành thực mà nói, tôi cảm thấy hơi choáng ngợp. Vì thế, liệu tôi có thể gửi ý tưởng của mình vào sáng mai hay không?".

Điều quan trọng là bạn cần thể hiện sự tin tưởng vào người khác cũng như thể hiện sự quan tâm của mình để đưa ra những hỗ trợ đúng lúc.

dan-ong-khon-ngoan-phai-hoc-cach-tu-choi-kheo-khong-ai-có-thẻ-che-trách

3. Hẹn một dịp khác

Cách này đặc biệt hiệu quả khi bạn từ chối lời mời từ cấp trên. Nó có thể hiểu đơn giản là "Tôi phải làm X, Y và Z nhưng tôi vẫn muốn gặp bạn. Chúng ta có thể làm điều đó vào tuần tới khi mọi việc bắt đầu ổn thỏa không?"

Phản ứng này không những thể hiện tinh thần làm việc tích cực của bạn mà còn dập tắt ý nghĩ của sếp rằng bạn đang cố gắng né tránh việc đối mặt với họ. Thậm chí, họ sẽ rất ấn tượng khi nhận thấy bạn là một người có khả năng giải quyết các công việc của mình mặc dù bạn không từ chối lời mời của họ mỗi ngày.

4. Chỉ cần nói có

Thực tế, bản chất của mỗi người không khác gì một đứa trẻ mới lớn. Chúng ta muốn được quý mến, được yêu thương, được chấp nhận và sở hữu những gì người khác có. Nói cách khác, chúng ta muốn nổi bật và giành chiến thắng nhưng phần thưởng không phải lúc nào cũng thuộc về mình.

Khi ai đó đề nghị bạn tham gia vào một cuộc hẹn, nghĩa là họ muốn biết liệu bạn có coi họ là một “khoản đầu tư” xứng đáng với thời gian của bạn hay không. Đôi khi, điều tốt nhất để làm là nói "Có". Trở thành người luôn coi trọng bản thân và không có mặt trong các cuộc chơi sẽ không mang lại ảnh hưởng tích cực cho cuộc sống và sự nghiệp của bạn.

Đàn ông khôn ngoan phải biết từ chối khéo để không ai có thể chê trách được mình. Thay vì thẳng thừng nói “không” thì thật sỗ sàng, khiến đối phương nghĩ rằng bạn không tôn trọng mối quan hệ này thì vẫn có những kỹ năng từ chối khéo léo, tế nhị như trên. Chúc anh em ứng xử thành công trong các cuộc giao tiếp thường ngày.





CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê