Công nghệ ô tô tự lái được thiết kế để an toàn cho người đi xe máy và người đi bộ

Công nghệ ô tô tự lái được thiết kế để an toàn cho người đi xe máy và người đi bộ

Những phát minh mới thường luôn có những ưu và nhược điểm, trong đó có công nghệ xe tự lái, có vẻ như đang là mối quan tâm của nhiều anh em chạy ô tô, đặc biệt là các bố.

Điều đáng lo ngại là tính năng tự động không thể phát hiện các vật thể nhỏ hơn một chiếc ô tô, đây quả thực là rủi ro rất lớn.

Do đó, Hiệp hội xe máy Hoa Kỳ (AMA) khẳng định rằng xe ô tô tự lái cần phải nhận ra người lái xe trên đường. Quả thực đã có một vụ va chạm xảy ra với người đi xe máy do sử dụng tính năng tự động trên ô tô.

cong-nghe-tu-lai-duoc-thiet-ke-de-an-toan-cho-nguoi-di-xe-may-va-nguoi-di-bo-2

Một nhóm các nhà nghiên cứu Australia dường như đã có những tiến bộ, đảm bảo rằng các tính năng tự động có thể phát hiện xe máy, xe đạp và thậm chí cả người đi bộ.

Một trung tâm của Úc tại đang nghiên cứu một hệ thống mà họ gọi là CPM. Về cơ bản, thiết bị này sẽ cho phép các tính năng tự lái hoặc phương tiện quan sát môi trường xung quanh bằng cách cung cấp dữ liệu từ ngoài phạm vi cảm biến tích hợp của chúng.

Ví dụ: một đơn vị ven đường thông minh sẽ được đặt tại một giao lộ nơi tình huống khó bị phát hiện bởi tính năng tự động hoặc phương tiện.

Điều này sẽ phát hiện một cái gì đó giống như một người qua đường không chú ý đến giao thông. Thông tin này sẽ được gửi đến xe tự lái, sau đó xe có thể dừng lại.

cong-nghe-tu-lai-duoc-thiet-ke-de-an-toan-cho-nguoi-di-xe-may-va-nguoi-di-bo
- Ảnh:

Theo TS. Mao Shan “hệ thống CPM thích ứng hơn để đối phó với người đi bộ, vì họ là những người dễ bị tổn thương nhất khi tham gia giao thông. Cho đến nay, chúng tôi chưa tiến hành các thử nghiệm tập trung vào sự tương tác giữa xe tự lái và người đi xe máy nhưng nó nằm trong danh sách các kế hoạch trong tương lai của chúng tôi.”

Tiến sĩ Mao Shaon cũng cho biết mặc dù họ chưa thử nghiệm hệ thống đặc biệt dành cho người đi xe đạp, nhưng hệ thống này đã phát hiện ra những chiếc xe đạp trong các cuộc thử nghiệm trước đó.

Thực ra đây không chỉ là lý thuyết, thử nghiệm ban đầu được thực hiện trong một môi trường ảo để đảm bảo rằng phần mềm đang hoạt động.

cong-nghe-tu-lai-duoc-thiet-ke-de-an-toan-cho-nguoi-di-xe-may-va-nguoi-di-bo-1

Các nhà nghiên cứu cũng đã thử nghiệm các tình huống được kiểm soát trong thế giới thực. Trên một đoạn đường thẳng, nhóm nghiên cứu chỉ ra cách một chiếc xe dừng lại khi nó phát hiện người đi bộ đang chạy để băng qua đường.

Nếu hệ thống có thể phát hiện người đi bộ thậm chí còn chưa đi trên đường, thì đó là một dấu hiệu tốt vì cũng có khả năng phát hiện xe máy.

Mặc dù chúng ta có thể vẫn chưa chuẩn bị cho những phương tiện tự lái này, nhưng một số công nghệ liên quan đến chúng có thể hữu ích.




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

Thống kê