Chuyên gia chỉ bố cách bổ sung chất khoáng phù hợp giúp con phát triển tốt

Chuyên gia chỉ bố cách bổ sung chất khoáng phù hợp giúp con phát triển tốt

Trời nóng khiến trẻ nhỏ dễ bị suy giảm sức đề kháng dẫn đến thường xuyên mắc các bệnh lý về đường tiêu hóa, đường hô hấp.

Mùa nóng, thời tiết oi bức khó chịu, nên chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bé là vô cùng quan trọng, giúp trẻ tăng sức đề kháng chống được dịch bệnh đang bùng phát và có nguy cơ lây lan.

Tuy nhiên, việc chọn lựa thực phẩm, chế biến như thế nào mới đảm bảo đủ dinh dưỡng, không mất chất đang được phụ huynh quan tâm lo lắng.

Chuyen-gia-chi-bo-cach-bo-sung-chat-khoang-phu-hop-giup-con-phat-trien-tot-1

Chế độ dinh dưỡng phải bổ sung đủ các khoáng chất

Cơ thể con người cần rất nhiều loại khoáng chất để thiết lập một khung xương vững chắc, một trái tim khỏe mạnh, hay hệ miễn dịch đủ bản lĩnh để chống chọi trước những đoàn quân vi khuẩn gây bệnh xâm lấn.

Các loại khoáng chất như vitamin A, B, C, D, E, K, khoáng chất canxi, sắt, kẽm, phốt pho, i ốt có tác dụng rất tốt để giúp trẻ tăng sức đề kháng hiệu quả. Phần lớn vitamin và khoáng chất có nhiều trong thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày, cụ thể như các loại thức ăn tươi mát như trái cây tươi, sữa, sữa chua… vừa có nhiều chất khoáng quan trọng như kẽm, canxi, vừa giúp cơ thể trẻ giải nhiệt tốt.

Bố cho trẻ ăn nhiều hơn những loại thực phẩm có tính giải nhiệt để mang lại cảm giác mát mẻ, đồng thời cung cấp nhiều vitamin, bổ sung chất xơ, rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Các thực phẩm như thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa, sò, hàu, hến, đậu đỗ… sẽ cung cấp cho bé chất đạm và nhiều dưỡng chất quan trọng như kẽm, sắt, canxi…

Trái cây tươi, sữa chua, hành, tỏi, bông cải xanh, cà chua, rau gia vị (tía tô, kinh giới, thì là…) cũng đóng góp cho hệ miễn dịch, sự ngon miệng và giúp trẻ phát triển cơ xương và góp rất tốt cho hệ miễn dịch của trẻ.

Chuyen-gia-chi-bo-cach-bo-sung-chat-khoang-phu-hop-giup-con-phat-trien-tot-2

Mùa nóng là mùa có nhiều loại trái cây và rau quả như dưa chuột, cà chua, rau diếp, đậu lăng ... giàu vitamin C, carotene và muối khoáng.

Các chuyên gia khuyên bố mẹ cần tăng cường lượng sữa bổ sung cho trẻ nhằm giúp trẻ ngủ ngon, ngủ sâu hơn trong thời tiết nóng bức khó chịu. Bởi sữa rất giàu canxi, tryptophan, taurine… có tác dụng ổn định thần kinh giúp trẻ thư giãn và dễ ngủ.

Rất nhiều trẻ vì thời tiết nóng nên có xu hướng chán ăn, ăn ít hơn, lúc này bố nên kiên nhẫn đừng la mắng trẻ, hãy chịu khó chia nhỏ bữa ăn cho trẻ, ăn những thực phẩm có nước như bún, miến, phở sẽ dễ chịu hơn thức ăn thô. Thức ăn của trẻ cũng không nên cho quá nhiều dầu mỡ. Ngoài ra, nếu trẻ thích bố mẹ có thể cho trẻ ăn thêm chè hạt sen, sữa chua, bánh flan cũng rất tốt.

Một chế độ dinh dưỡng cho trẻ bao gồm đầy đủ các nhóm chất, với đa dạng thực phẩm sẽ giúp trẻ cân bằng dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng và phòng chống được dịch bệnh mùa nóng.

Không nên cho trẻ ăn nhiều thức ăn có tính nóng, nhiều dầu mỡ

Chuyen-gia-chi-bo-cach-bo-sung-chat-khoang-phu-hop-giup-con-phat-trien-tot-3

Thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên rán, đồ hộp đều nằm trong danh sách hạn chế cho trẻ ăn vào mùa nóng, vì nó sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể, khó tiêu hóa, chuyển hóa thức ăn tốt dẫn đến sức khỏe kém dễ bị nhiệt miệng hay các bệnh về được tiêu hóa.

Bổ sung đủ nước cho trẻ

Thời tiết nắng nóng, cơ thể trẻ rất dễ bị mất nước, nếu không bổ sung kịp, tình trạng mất nước kéo dài, trẻ dễ bị sốt, thậm chí nghiêm trọng cho sức khỏe.

Trẻ nhỏ thường hiếu động nên thường ra nhiều mồ hôi, ham chơi và quên uống nước, gây thiếu nước. Vì vậy, các phụ huynh hay nhắc con uống nước nhiều lần trong ngày có thể chọn nước lọc, nước rau má, nước sâm mát (không đường) hay các loại nước trái cây rau củ ép tự nhiên không thêm đường, kể cả sữa, sữa chua để bổ sung nước.

Hạn chế cho trẻ uống nhiều nước ngọt, nước có nhiều đường, nước đá, sẽ khiến cho trẻ càng dễ mất nước và dễ bị bệnh hơn.




CÙNG CHỦ ĐỀ

Thống kê