7 môn vận động nên cho trẻ chơi ít, không có lợi cho hệ cơ xương và trí não

7 môn vận động nên cho trẻ chơi ít, không có lợi cho hệ cơ xương và trí não

Một số môn vận động, bài tập không phù hợp trẻ nhỏ, bố nên tránh cho con thử quá sớm.

Chơi thể thao, vận động rất tốt cho sự phát triển của trẻ, tuy nhiên nếu vận động quá sức, cho con tập những môn không phù hợp sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của con, không cẩn thận còn khiến con bị chấn thương.

Chạy đường dài

Nhiều bố cho rằng việc trẻ tập chạy đường dài không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn rèn luyện ý chí. Tuy nhiên, trong quá trình chạy đường dài, lượng oxy tiêu hao nhiều, máu chảy đến tim thường xuyên hơn và máu cung cấp cho não không đủ.

7-mon-van-dong-nen-cho-tre-choi-it-khong-co-loi-cho-he-co-xuong-va-tri-nao

Ảnh: indiatimes

Điều này không tốt cho sự phát triển trí não của trẻ nhỏ, trẻ dễ mắc các vấn đề như kém tập trung. Ngoài ra, các bài tập chạy đường dài tiêu tốn nhiều năng lượng sẽ gây khó khăn cho sức khỏe, cản trở sự tăng trưởng và phát triển bình thường của trẻ.

Vật tay

Cha và con trai thường chơi trò phô diễn sức mạnh là vật tay, tuy nhiên khớp tay trẻ còn yếu và lỏng lẻo, dùng lực quá mạnh nhẹ thì khiến con bị bong gân, nặng thì tổn thương cơ và dây chằng.

Trồng cây chuối

Nhiều bậc cha mẹ cho rằng trồng cây chuối có thể rèn luyện ý chí cho con mình, nhưng trên thực tế, khi máu chảy xuống lúc dốc ngược sẽ làm tăng áp lực não, đồng thời nhãn áp cũng thay đổi theo.

7-mon-van-dong-nen-cho-tre-choi-it-khong-co-loi-cho-he-co-xuong-va-tri-nao

Ảnh: purewows

Việc trồng cây chuối kéo dài sẽ làm hỏng khả năng điều chỉnh nhãn áp của mắt. Ngoài ra, một số trẻ bị dị dạng mạch máu não bẩm sinh, cha mẹ không để ý, nếu đứng lộn ngược dễ gây xuất huyết nội sọ rất nguy hiểm.

Kéo co

Tim của trẻ đang trong tình trạng phát triển và khó có thể chịu đựng được tình trạng nín thở khi lấy đà kéo co, khi thở ra đột ngột, dòng máu tĩnh mạch nhanh chóng dồn về tâm nhĩ gây áp lực lên tim. Ngoài ra, việc kéo căng trong thời gian dài sẽ mang lại áp lực cục bộ rất lớn cho khớp và thắt lưng của trẻ đang phát triển, rất dễ gây ra trật khớp và tổn thương mô mềm.

Nhảy cóc

Việc dồn trọng lượng khi nhảy cóc dễ gây ra lực quá mức lên khớp gối của trẻ và thậm chí là hư khớp khum. Vì vậy, cho trẻ nhảy cóc cũng nên khống chế ở mức 10 - 20 mét, tối đa không quá 30 mét, đồng thời chú ý khởi động trước, kiểm soát thời gian và tần suất, nghỉ ngơi khi mệt mỏi.

7-mon-van-dong-nen-cho-tre-choi-it-khong-co-loi-cho-he-co-xuong-va-tri-nao

Ảnh: sustainability

Các bài tập nặng

Các bài tập sức mạnh như chống đẩy, đi bộ với vật nặng có thể giúp định hình cơ thể, nhưng đối với trẻ em đang trong giai đoạn phát triển, việc tập luyện quá sức dễ dẫn đến phát triển cơ không cân đối. Mất cân bằng trong quá trình phát triển xương, chẳng hạn như nhiều trẻ bị cong vẹo cột sống.

Thể thao mạo hiểm

Để rèn luyện tinh thần cho con, một số ông bố không ngại đưa con đi mạo hiểm như đu dây, leo núi địa hình. Nhưng loại hình tập luyện này có yêu cầu rất cao về mọi mặt của cơ thể con người, ngay cả người lớn cũng cần đạt những tiêu chuẩn sức khỏe nhất định.

Các cơ quan trong cơ thể của trẻ còn non nớt, có thể dễ dẫn đến mệt mỏi và tổn thương cơ, dây chằng, khớp và các bộ phận khác, và thậm chí để lại di chứng. Hơn nữa, sụn khớp của trẻ chưa phát triển hoàn thiện, sụn khớp gối bị bào mòn quá mức lâu ngày sẽ dễ dẫn đến tăng sản xương, viêm khớp, tổn thương sụn chêm sau này.




Nên xem

Thống kê