5 mẹo hay đối mặt với chứng lo lắng xã hội sau khi hết giãn cách

5 mẹo hay đối mặt với chứng lo lắng xã hội sau khi hết giãn cách

Khi ở nhà dài ngày, kể cả người có tinh thần mạnh mẽ nhất cũng cảm thấy bất an.

Lo lắng xã hội là cảm giác lo lắng hoặc căng thẳng tập trung chủ yếu vào các tương tác xã hội. Hầu hết những người mắc chứng lo âu đều trải qua cả 3 giai đoạn thay đổi: Sinh lý học, nhận thức và hành vi. Nếu sau giãn cách, anh em nhận được thư mời phỏng vấn tuyển dụng mới, chúng ta có thể cảm thấy thót tim và tay bắt đầu đổ mồ hôi (Sinh lý học) . Sau đó, chúng ta bắt đầu lo lắng và tạo ra các tình huống giả định về buổi phỏng vấn (Nhận thức). Sau đó, chúng ta đến buổi phỏng vấn và phải vật lộn để giao tiếp bằng mắt (Hành vi).

5-meo-hay-doi-mat-voi-chung-lo-lang-xa-hoi-sau-khi-het-gian-cach

Khi chúng ta đấu tranh với sự lo lắng, cả ba yếu tố này đều xảy ra gần như tự động. Đó là lý do tại sao để quay lại giai đoạn sau giãn cách thì anh em cần những mẹo này để đối phó với chứng lo âu xã hội:

1. Hãy giữ vững bản thân trước bất cứ điều gì

Các bài tập thở là cách để chúng ta neo vững mình ở hiện tại. Giữ một thói quen thể thao nhất quán cũng là một thực hành tinh thần tuyệt vời. Bởi vì lo lắng thường tách biệt chúng ta với hiện tại, tập vài động tác Hiit hoặc yoga trước khi rơi vào tình huống cảm thấy đau khổ hoặc quá tải có thể giúp ngăn ngừa một số lo lắng. Dưới đây là một số ý tưởng: Nhất quán viết ra những suy nghĩ và nỗi sợ, thở theo hơi, nhìn xung quanh và kể tên 5 thứ có thể nhìn thấy, sờ, nếm, nghe và ngửi. Lập một danh sách nhỏ các hoạt động có thể giúp xao lãng nỗi lo lắng.

2. Đánh lạc hướng bản thân

Có quá nhiều thứ mà chúng ta có thể chuẩn bị cho mình, vì vậy thay vì lo lắng về tất cả những điều có thể xảy ra trong một tình huống nhất định, hãy cố gắng giữ cho mình bận rộn để không có thời gian suy nghĩ quá nhiều. Chẳng hạn như đọc sách, chơi game, tìm hiểu về một thời kỳ lịch sử ấn tượng trên web…

5-meo-hay-doi-mat-voi-chung-lo-lang-xa-hoi-sau-khi-het-gian-cach

3. Luyện cách nói chuyện nhỏ nhẹ

Vì giãn cách, hầu hết chúng ta đều ở nhà và điều này hạn chế tương tác của chúng ta với những người khác. Dẫu vậy ở nhà thì anh em vẫn sẽ lướt web chém gió, mua đồ… Hãy bắt đầu từ việc nhỏ và rèn luyện kỹ năng nói chuyện nhẹ nhàng và tử tế.

4. Lắng nghe các cuộc trò chuyện

Tương tự như thực hành nói chuyện nhỏ nhẹ, lắng nghe các cuộc trò chuyện là một cách để thực hành kết nối với người khác. Điều đó nghe có vẻ kỳ lạ đối với một số người, nhưng đôi khi chúng ta quên mất cách trò chuyện như thế nào. Tra cứu podcast, những cuộc phỏng vấn và và ghi chú lại nếu cần.

5-meo-hay-doi-mat-voi-chung-lo-lang-xa-hoi-sau-khi-het-gian-cach

5. Suy nghĩ tích cực

Tất cả chúng ta đều có niềm tin hoặc quan điểm thiên lệch. Đây được gọi là những biến dạng về nhận thức, những suy nghĩ có thể khiến chúng ta nhận thức thực tế không chính xác, thường đi đôi với cảm giác lo lắng hoặc tức giận. Khi chúng ta xác định và thách thức các kiểu suy nghĩ không hữu ích, chúng ta sẽ tự nhận thức được bản thân, giảm bớt suy nghĩ tiêu cực xâm nhập và giúp tách bản thân khỏi những suy nghĩ ấy. Chúng ta có thể làm điều này bằng cách sắp xếp lại và tái cấu trúc suy nghĩ của mình. Thí dụ:

Suy nghĩ méo mó: Mình vừa đăng tấm ảnh hồi nhỏ lên mạng, tất cả mọi người sẽ nghĩ mình là thằng ngốc.

Suy nghĩ tích cực: Đôi khi có những tình huống hơi khó xử, nhưng mọi người sẽ quên nhanh thôi.

Khi hết giãn cách và vẫn đầy lo lắng khi giao tiếp xã hội, hãy thử những cách sau: Giữ tư thế tự tin, nói rõ ràng và giao tiếp bằng mắt. Ba điều này, dù có đang làm giả hay không, sẽ mang lại cho anh em cảm giác tự tin. Hãy từ bi với chính mình. Đây là một quá trình chuyển đổi khó khăn đối với rất nhiều người trong chúng ta.





CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê