3 điều bất ổn trẻ dễ gặp phải khi học online kéo dài và cách giải tỏa hiệu quả

3 điều bất ổn trẻ dễ gặp phải khi học online kéo dài và cách giải tỏa hiệu quả

Trẻ học tiểu học nếu học online kéo dài sẽ làm tăng sự mệt mỏi, tăng lo âu, giảm tương tác và bị cô lập xã hội, nếu không phát hiện sớm trẻ sẽ rất nguy hiểm. Vậy bố mẹ phải làm sao đây?

Trong tuần này, trẻ có độ tuổi từ 12- dưới 18 tuổi sẽ được tiêm vắc xin mũi 2 để chuẩn bị cho kế hoạch đến trường trong thời gian sắp tới. Trong khi trẻ nhỏ hơn, vẫn chưa có kế hoạch được trở lại trường. Vấn đề này khiến cho bố mẹ vô cùng lo lắng, bởi họ nhận ra những bất ổn về tâm lý trẻ đã gặp phải trong thời gian qua.

Có thể nói sự khốc liệt của Covid-19 khiến trẻ phải trải qua kỳ học online rất dài và chưa có kế hoạch trở lại trường học đối với các em học sinh ở cấp bậc tiểu học.

3-dieu-bat-on-tre-de-gap-phai-khi-hoc-online-keo-dai-va-cach-giai-toa-hieu-qua-1

Sức khỏe và sự an toàn là sự lựa chọn hàng đầu, nên học trực tuyến là giải pháp tốt nhất trong giai đoạn này. Chúng ta không phủ nhận những tác động tích cực của việc học trực tuyến như bố mẹ không mất thời gian khi đưa đón con, trẻ cảm thấy thoải mái hơn khi không phải mặc đồng phục đến trường, trẻ có cơ hội rèn luyện tính độc lập, tự chủ và chủ động trong học tập. Tuy nhiên, các chuyên gia tâm lý cho rằng, việc học online kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ, đòi hỏi phụ huynh và giáo viên phải chú ý, quan tâm đến trẻ nhiều hơn.

Mặc dù hiện nay chưa có thống kê con số cụ thể về tình trạng sức khỏe tâm thần của trẻ, tuy nhiên, qua quan sát con cái, một số phụ huynh khẳng định, trẻ bị ảnh hưởng tâm lý rất lớn, đặc biệt trong kỳ thi giữa kỳ và thi học kỳ đang và sắp diễn ra.

Một phụ huynh chia sẻ, con cái của họ tỏ thái độ chống đối, không thích nghi được khi học ở nhà. Đặc biệt trẻ rất dễ bị phân tâm khi học trực tuyến.

Biểu hiện trẻ bị ảnh hưởng tâm lý khi học online

1. Cảm thấy mệt mỏi

Một thuật ngữ mới ra đời trong giai đoạn Covid-19 đó là “Zoom faituge” chỉ sự mệt mỏi và cảm giác kiệt sức sau mỗi cuộc họp hay mỗi giờ học. Tuy đây không phải là chẩn đoán chính thức, nhưng sự kiệt quệ, mệt mỏi do phải đối mặt với màn hình điện tử trong thời gian dài, đòi hỏi học sinh phải tập trung hấp thu lượng kiến thức mới mỗi ngày nhưng không có môi trường để các em vui chơi, để “thải độc nguồn năng lượng xấu mỗi ngày”, sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, uể oải kéo dài. Trẻ kém năng động, hạn chế tư duy khi phải nhốt mình ở nhà và đối diện với màn hình điện thoại, laptop.

2. Thiếu tương tác xã hội

3-dieu-bat-on-tre-de-gap-phai-khi-hoc-online-keo-dai-va-cach-giai-toa-hieu-qua-2

Học trực tiếp, trẻ có thời gian vui chơi, tương tác với nhau, nhờ vậy mà trẻ có thể giải phóng được cảm giác mệt mỏi, uể oải, học được các kỹ năng xã hội mới. Trong khi học online, trẻ thiếu đi sự tương tác với các bạn học có thể dẫn đến cảm giác cô đơn, thiếu động lực và bị cô lập.

3. Tăng lo âu căng thẳng khi học

Đặc biệt trong khoảng thời gian sắp thi và đang thi giữa học kỳ và thi học kỳ, mức độ lo lắng về bài vở, áp lực thi cử sẽ có tác động lớn, ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của trẻ. Đặc biệt, những phụ huynh có nhiều kỳ vọng vào điểm số sẽ càng làm cho trẻ thêm cảm giác căng thẳng.

Cách khắc phục

Bố mẹ cần thiết lập một môi trường tích cực trong gia đình để hỗ trợ sức khỏe tâm thần.

• Tạo cho con không gian học tập tốt, thoải mái

• Khuyến khích con ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc, ăn đủ bữa, và tập thể dục hàng ngày

• Bố mẹ thường xuyên giao tiếp với con nhiều hơn, tăng tương tác xã hội bằng cách cho trẻ tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời.

Trong chương trình “Văn hóa học đường trong bối cảnh đổi mới giáo dục và đào tạo” diễn ra ngày 21/11, Tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn đã chia sẻ: “Học sinh cũng là chủ thể rất quan trọng có ảnh hưởng sâu sắc đến các giá trị, hình ảnh của văn hóa học đường. Đối với học sinh, sinh viên, các em rất dễ cảm thấy bị cô lập trong việc học trực tuyến, vì vậy giáo viên cần cố gắng tạo điều kiện để các em có cơ hội tương tác nhiều hơn. Không thể trách cứ học sinh, sinh viên khi chính chúng ta cũng chưa trang bị cho các em những kỹ năng giao tiếp, học tập, làm việc trực tuyến từ bối cảnh. Đừng để học sinh có cảm giác bị cô lập”.




CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê