3 cách thúc đẩy chiều cao trẻ tăng vọt, bố hoàn toàn làm được

3 cách thúc đẩy chiều cao trẻ tăng vọt, bố hoàn toàn làm được

Nhiều nghiên cứu đã khẳng định, yếu tố di truyền chỉ chiếm 20% sự phát triển chiều cao của trẻ, trong khi đó, chế độ dinh dưỡng khoa học, vận động hợp lý, môi trường sống quyết định đến 80% khả năng phát triển chiều cao tốt nhất cho trẻ.

Trẻ có thể trở đạt chiều cao tối đa nếu được chăm sóc dinh dưỡng khoa học và vận động thể lực đúng trong suốt thời gian tăng trường, thường là trong 15-18 năm đầu tiên của cuộc đời.

Để đạt được chiều cao tối đa, cơ thể trẻ cần nhận đủ năng lượng và nhu cầu dinh dưỡng cần thiết mỗi ngày. Bên cạnh đó, vận động đúng cách sẽ kích thích, thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng, trao đổi chất và tăng cường đưa canxi vào mô xương giúp xương dài ra và vững chắc hơn.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp trẻ phát triển chiều cao tối đa

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có 3 giai đoạn trẻ tăng trưởng chiều cao tối ưu là: giai đoạn bào thai, sơ sinh đến 2 tuổi và tiền dậy thì - dậy thì. Vào các giai đoạn này, cơ thể có sự tăng tiết đột biến các nội tiết tố giúp phát triển chiều cao, quan trọng nhất là nội tiết tố tăng trưởng GH so với các giai đoạn khác trong cuộc đời. Tuỳ vào chế độ dinh dưỡng, vận động, chế độ sinh hoạt, trẻ có thể đạt chiều cao tối đa cùng với tăng sức khỏe và trí tuệ.

3-cach-thuc-day-chieu-cao-tre-tang-vot-bo-hoan-toan-lam-duoc

Để chiều cao trẻ phát triển tốt nhất, bố cần phải bồi bổ cho xương cốt trẻ phát triển vững chắc thông qua chế độ ăn uống đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng như chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Trong đó, các vitamin và khoáng chất được chú trọng và phải bổ sung càng sớm càng tốt nhằm tạo tiền đề hình thành cấu trúc cho xương gồm hơn 20 chất khác nhau, trong đó quan trọng nhất là Canxi, vitamin D, vitamin A, chất đạm thiết yếu.

Các nghiên cứu khoa học đã khẳng định, mọi can thiệp nhằm thúc đẩy chiều cao cho trẻ cần phải thực hiện càng sớm càng tốt, ngay từ những tuần đầu tiên của thai kỳ bằng chế độ dinh dưỡng cân bằng, đủ chất. Trẻ nên được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Từ giai đoạn ăn dặm trở đi, trẻ cần được cung cấp đủ 4 nhóm chất là đạm, đường, béo, vitamin và khoáng chất, với thực đơn đa dạng chủng loại thực phẩm. Mỗi giai đoạn, các dưỡng chất lại cần được điều chỉnh về mức độ, tỷ lệ, cách thức và phối hợp với tăng cường vận động khác nhau, dựa trên nhu cầu của cơ thể. Từ đó mới cho hiệu quả và an toàn.

3-cach-thuc-day-chieu-cao-tre-tang-vot-bo-hoan-toan-lam-duoc

Một số thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bố mẹ cần bổ sung cho trẻ để phát triển chiều cao bao gồm: Sữa (sữa mẹ, sữa động vật, sữa hạt), các chế phẩm từ sữa, trứng, cá, hải sản, rau xanh, trái cây… thường xuyên cho trẻ tắm nắng để cơ thể trẻ có cơ hội tổng hợp nguồn vitamin D tốt nhất.

Thời gian ngủ hợp lý giúp trẻ phát triển chiều cao

Sự tăng trưởng chiều cao còn phụ thuộc vào một loại nội tiết tố tăng trưởng (Growth Hormone - GH) do tuyến yên tiết ra. Nội tiết tố này được sinh ra nhiều nhất vào giấc ngủ ban đêm với 2 giai đoạn đỉnh điểm:

Đỉnh thứ nhất từ 0-4h trong giấc ngủ sâu,

Đỉnh thứ hai từ 8-12h khi thức và vận động thể lực mạnh.

Vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng, trẻ nên bắt đầu đi ngủ lúc 22h, để từ 0-4h là khoảng thời gian chìm vào giấc ngủ sâu, sẽ giúp tận dụng hết thời gian của đỉnh GH thứ nhất. Sau 6h, trẻ thức giấc và bắt đầu hoạt động, vui chơi, vận động... để tận dụng hết đỉnh tiết GH thứ hai

Ngủ sâu, ngủ đủ giấc, giúp cơ thể trẻ tiết ra được hormone tăng trưởng, tăng hấp thụ canxi, kích thích sụn tăng trưởng làm cho bé cao hơn.

Lưu ý bố nên cho trẻ ngủ đủ giấc, ít nhất ngủ đủ 8 tiếng 1 ngày.

3-cach-thuc-day-chieu-cao-tre-tang-vot-bo-hoan-toan-lam-duoc

Các môn thể thao giúp trẻ phát triển chiều cao

Để đạt được tầm vóc tối ưu, bên cạnh chế độ dinh dưỡng, bố mẹ lưu ý cho trẻ vận động phù hợp từ nhỏ.

Theo nghiên cứu, chiều cao của bé phụ thuộc vào sự phát triển của cột sống và xương chân. Một số môn thể thao có tác dụng kéo dài trục cơ thể này như: Bơi lội, nhảy cao, nhảy xa, đá cầu, bóng rổ, cầu lông được khuyến khích cho trẻ tập luyện mỗi ngày có tác dụng phát triển chiều cao tốt nhất.

Tuy nhiên, bố nên hạn chế cho trẻ chơi những môn thể thao hoạt động mạnh như bóng đá, võ thuật… vì dễ gây chấn thương có thể gây tổn thương cơ, viêm khớp xương,… khiến cơ thể yếu đi, dễ lão hóa sớm.




Thống kê